top of page

Cá rô phi bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Cá rô phi được biết là một loại cá mang đậm hương vị của đồng quê, là món ăn quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình Việt. Mặc dù chúng được sử dụng thường xuyên, nhưng cá rô phi bao nhiêu calo và ăn có béo không? thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc này.

cá rô phi bao nhiêu calo

Cá rô phi bao nhiêu calo?

Cá rô phi (tên khoa học là Tilapia) là cá vây tia thuộc bộ cá vược sống nhiều ở môi trường sông suối, đập tràn, ao hồ nước ngọt, nước lợ và nước mặn (độ muối từ 0 – 40%). Đặc biệt, chúng có thể sống được trong môi trường có màu nước đậm, mật độ tảo dày, hàm lượng chất hữu cơ cao và thiếu oxy.

Nhiệt độ phát triển lý tưởng nhất của cá là từ 25 – 32 độ C. Hiện nay, có khoảng 80 loài cá rô phi được tìm thấy và phân loại nhưng chỉ có 10 loài có giá trị kinh tế cao. Riêng tại Việt Nam thì có 3 loại chính là cá rô phi cỏ (cá rô phi đen), cá rô phi vằn và cá rô phi đỏ. Tùy vào từng loại mà sẽ có chút đặc điểm nhận dạng khác nhau.

Các món ăn được chế biến từ cá rô phi đều mang tới cảm giác thân quen, gần gũi, đậm vị quê hương nên được nhiều người ưa thích. Thế nhưng, không phải ai cũng biết tới thành phần dinh dưỡng của nó. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều người đặt ra câu hỏi “cá rô phi bao nhiêu calo?”.

Theo như con số thống kê của USDA – Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ thì 100g cá rô phi có chứa 128,6 calo. Đây cũng không phải là con số quá thấp nhưng cũng không ở mức đáng báo động. Bên cạnh đó, cá rô phi còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như: 26gram protein, 3 gam chất béo, 500mcg sắt, 24% RDI niacin, 31% RDI vitamin B12, 20% RDI phốt pho, 78% RDI selenium, 20% RDI kali. (RDI là nhu cầu đáp ứng trong ngày)

Vậy với hàm lượng calo này, cùng các chất dinh dưỡng dỗi như vậy thì liệu ăn cá rô phi có béo không? câu trả lời sẽ có ở phần nội dung bên dưới đây.

Ăn cá rô phi có tốt không?

Nếu như bạn có hỏi rằng ăn cá rô phi có tốt hay không thì câu trả lời là có! Cá rô phi là nguồn cung cấp năng lượng cũng như rất nhiều những dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe con người. Trong số đó có một lượng đáng kể protein, axit béo, selen, photpho, kali, vitamin B12, vitamin B6…

Nguồn cung cấp protein ấn tượng

Đây đều là những dưỡng có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Ngoài ra, cá rô phi có chứa một lượng protein lý tưởng và chiếm tới 15% nhu cầu hằng ngày của chúng ta. Đó cũng chính là lý do vì sao người ta lựa chọn cá rô phi trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Có một sự thật là nếu như thiếu đi protein, cơ thể sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và đây là điều rất đáng lo ngại đối với trẻ em. Protein còn là yếu tố tạo hình chính của cơ thể, chúng liên quan trực tiếp tới quá trình tăng trưởng và phát triển của các cơ quan, các màng tế bào và đặc biệt là cơ bắp.

Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Không những vậy, cá rô phi còn chứa hàm lượng selen khá cao. Selen được biết tới là chất chống oxy hóa tự nhiên và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung selen từ thực phẩm hàng ngày có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, selen không chỉ có chức năng hạn chế các hoạt động cực đoan bên trong cơ thể mà còn giúp bạn ít bị stress oxy hóa. Việc sử dụng cá rô phi đúng cách sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa những biến đổi của tế bào khỏe mạnh đối với bệnh nhân ung thư.

Hỗ trợ cho sự phát triển của tim mạch

Omega-3 là axit béo có dồi dào trong các loại cá và cá rô phi cũng không phải là ngoại lệ. Cá rô phi giàu omega-3 và chúng đảm nhiệm rất nhiều vai trò quan trọng trong đó có sự hỗ trợ chức năng của hệ thống tim mạch.

Omega-3 đánh bay những mảng bám xơ vữa động mạch, giúp giảm huyết áp cao và ngăn ngừa các yếu tố ảnh hưởng không tốt tới hoạt động của tim mạch. Cá rô phi cũng xứng đáng là một trong những món ăn tốt đối với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

ăn cá rô phi có béo không

Ăn cá rô phi có béo không?

Bên cạnh thắc mắc cá rô phi bao nhiêu calo, các chuyên gia cũng giải đáp thêm ăn cá rô phi có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì để duy trì các hoạt động của cơ thể, mỗi ngày một người trưởng thành sẽ cần phải bổ sung cho cơ thể khoảng 2000 calo. Trong khi đó, cá rô phi chỉ chứa 128 calo/100g. Lượng calo này thấp hơn rất nhiều lượng calo mà cơ thể cần.

Do đó, nếu như bạn xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, việc ăn cá rô phi sẽ không khiến bạn MẬP. Ngược lại còn đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Tốt cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể

  • Giúp xương chắc khỏe

  • Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

  • Tốt cho tim và não bộ

  • Chống lão hóa sớm

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các bạn vô tư ăn loại này. Bởi nếu bạn ăn quá nhiều cá rô phi có thể tiềm ẩn một số rủi ro. Lý do là bởi cá rô phi chứa nhiều axit béo omega 6 hơn omega 3 (tỉ lệ 11/1). Nên có thể gây hại cho người ăn làm tăng nguy cơ bị bệnh hen suyễn, viêm khớp và các bệnh viêm khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó, cá rô phi là loài ăn tạp (sinh vật phù du, sinh vật sống dưới nước, thực vật thủy sinh, động vật không xương sống nhỏ, động vật đáy, mảnh vụn, màng vi khuẩn có liên quan đến mảnh vụn…) nên có thể nhiễm phải các loại vi khuẩn có hại ảnh hưởng tới sức khỏe.

Do vậy, bạn nên ăn cá rô phi với một lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều. Khi ăn, cần phải lựa chọn mua cá ở những địa chỉ uy tín. Vì hiện nay, cá rô phi được nuôi trong các trang trại là chủ yếu. Vì vậy, nếu chẳng may cá rô phi bị nhiễm độc từ môi trường nuôi và trở thành thức ăn sẽ là mối đe dọa không nhỏ tới sức khỏe.

Đặc biệt, nước ta có bày bán nhiều loài cá rô phi để ăn nhưng có những địa chỉ lấy cá từ Trung Quốc nhiễm hóa chất độc hại. Nếu không tìm hiểu kỹ nguồn gốc và ăn phải cá nhiễm hóa chất, bạn có thể bị ngộ độc, tăng nguy cơ mắc bệnh lý, thậm chí là ung thư.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề cá rô phi bao nhiêu calo và ăn cá có béo không? Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này, các bạn có thể để lại câu hỏi ở phần bình luận cuối bài để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

Chúc các bạn sức khỏe và sớm có được cho mình một vóc dáng thon gọn, như ý!


148 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page