top of page

1 Quả xoài chín bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Với hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên nên xoài là một trong những loại trái cây được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, 1 quả xoài chín bao nhiêu calo và ăn có béo không? thì không phải ai cũng biết. Nếu như bạn cũng đang có chung thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tham khảo phần nội dung được chia sẻ ở bài viết dưới đây.


1 quả xoài chín bao nhiêu calo

1 Quả xoài chín bao nhiêu calo?

Xoài là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Nam Á và Đông Nam Á. Cây xoài cao khoảng từ 10 – 20m, thân gỗ lớn, lá đơn, nguyên và mọc so le nhau, hình thuôn mũi mác, nhẵn có mùi thơm. Hoa nhỏ, có màu vàng tạo thành chùm kép ở ngọn cành. Quả xoài khi còn xanh có vị chua, giòn còn khi chín quả lại có màu vàng hấp dẫn, ngọt và có mùi thơm.

Hiện nay, ở nước ta được trồng khá nhiều loại xoài khác nhau, trong đó có thể kể đến như: Xoài cát chu, xoài bưởi, xoài tứ quý, xoài xiêm, xoài tượng; xoài úc, xoài tím,… mỗi loài lại có những đặc trưng riêng.

Vậy 1 quả xoài chín bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 1 quả xoài chín 300g có chưa khoảng 200 calo, tương đương 100g xoài chín có chứa khoảng 66,7 calo. Có thể thấy hàm lượng calo có trong xoài chín là khá thấp. Tuy nhiên trong xoài lại có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Protein, tinh bột, canxi, sắt, nước, chất béo; photpho, carotin, vitamin C, B1, B2, B6, PP, magie, kali, tro,…

Ăn xoài chín có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì để duy trì các hoạt động thường ngày của cơ thể. Trung bình một người trưởng thành sẽ cần phải nạp cho cơ thể khoảng 2000 calo/ ngày. Lượng calo này sẽ được chia đều cho 3 bữa ăn chính trong ngày, tương đương mỗi bữa các bạn cần phải nạp cho cơ thể khoảng 667 calo.

Như vậy, nếu lượng calo mà bạn bổ sung cho cơ thể thấp hơn so với lượng calo mà cơ thể cần cho 1 bữa sẽ giúp bạn duy trì cân nặng và giảm cân, Nhưng nếu lượng calo mà bạn cổ sung nhiều hơn sẽ khiến bạn tăng cân.

Trong khi đó, 100g xoài chín chỉ có chứa khoảng 66,7 calo. Lượng calo này thấp hơn rất nhiều so với lượng calo mà cơ thể cần cho 1 bữa. Do đó, đối với câu hỏi ăn xoài có béo không? câu trả lời là KHÔNG BÉO. Ngược lại còn rất tốt cho việc giảm cân. Bởi các dưỡng chất có trong xoài giúp cân bằng hormone leptin, loại bỏ acid béo cũng như hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Còn hàm lượng chất xơ dồi dào giúp cơ thể tiêu hao năng lượng tốt hơn. Đồng thời giúp tránh được các vấn đề về hệ tiêu hóa. Cùng chất chống oxy hóa, giúp đào thải mỡ thừa khỏi cơ thể.

Đặc biệt, phytochemical của xoài còn ngừa tế bào mỡ phát triển, giảm nguy cơ tăng cân. Cùng với đó là các acid malic và acid tartaric, insulin cũng hỗ trợ duy trì cân nặng tốt hơn.

Bên cạnh đó, ngoài tác dụng giúp giảm cân thì việc ăn xoài còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường sức đề kháng, giảm nồng độ cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về máu, bảo vệ tim mạch, cải thiện trí nhớ, tăng cường thị lực, cải thiện sinh lý và làm đẹp da,….

Mặc dù ăn xoài rất tốt cho việc giảm cân và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng khi ăn xoài các bạn cần lưu ý không nên ăn xoài quá nhiều vì có thể gây dị ứng, tiêu chảy, tăng đường huyết, kích ứng cổ họng. Tránh ăn xoài cùng những loại quả hay thức ăn có tính nóng như vải, nhãn, thịt chó,… Đặc việt, không ăn xoài khi đói, có cơ địa dị ứng, mắc bệnh hen suyễn hoặc ngoài da vì:

  • Ăn xoài khi đói có thể khiến dạ dày tăng dịch vị, tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột, thậm chí là say và ngộ độc.

  • Người bị dị ứng với chất urushiol khi ăn xoài có thể thấy ngứa xung quanh miệng và trên môi, rát lưỡi, nổi mề đay.

  • Người hen suyễn ăn xoài có thể gây dị ứng đồng thời khiến bệnh tái phát gây nguy hiểm.

  • Những người mắc các bệnh ngoài da khi ăn xoài có thể khiến vết thương bị lở loét, mưng mủ.

Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý là hạn chế ăn xoài vào buổi tối. Bởi lúc này hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc nhiều hơn, gây hại tới dạ dày. Theo đó, thời điểm tốt nhất để ăn xoài giảm béo là sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Đặc biệt là vào buổi sáng khi tỷ lệ trao đổi chất ở mức cao, ăn xoài sẽ giúp đạt kết quả giảm béo tốt nhất.

Ăn xoài có nóng không?

Ăn xoài có nóng không?
Ăn xoài có nóng không?

Theo Shilpa Arora - huấn luyện viên chế độ ăn Macrobiotic, xoài chứa các chất dinh dưỡng tuyệt vời có lợi cho làn da, ngăn chặn mụn trứng cá, ngoài ra còn giúp bảo vệ mắt.

Tuy nhiên, tiến sĩ Zamurrud Patel, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện toàn cầu Mumbai, đưa ra lời khuyên rằng xoài cần được tiêu thụ một cách hợp lý và có liều lượng. Nếu ăn quá nhiều xoài sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ.

Ngoài ra, những bệnh nhân tiểu đường, thừa cân cần tham khảo bác sĩ khi muốn thêm xoài vào bữa ăn của mình.

Cách ăn xoài đúng cách

Không ăn xoài khi đang đói

Bạn không nên ăn xoài khi đói để tránh các cơn đau dạ dày, bệnh đường ruột hay nghiêm trọng hơn là loét bao tử. Do xoài có vị chua, sẽ kích thích dạ dày làm tăng các dịch vị. Ngoài ra, ăn xoài khi đói còn gây say và ngộ độc tạm thời.

Người có cơ địa bị dị ứng

Nếu bạn có cơ địa mẫn cảm, hãy cân nhắc khi ăn xoài bởi chúng có chứa chất urushiol - một chất gây ra các tình trạng dị ứng như ngứa xung quanh miệng, trên môi, rát lưỡi, mắt khô và nổi mề đay trên da.

Cách ăn xoài đúng cách

Người mắc bệnh hen suyễn

Không chỉ dừng lại ở đó, các thành phần gây dị ứng có thể khiến bệnh hen suyễn tái phát và gây nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, người mắc bệnh hen suyễn không nên ăn xoài hoặc chỉ ăn với lượng ít là tốt nhất.

Người mắc bệnh ngoài da

Trong xoài có chứa lượng đường tự nhiên cao, đặc biệt là xoài chín, sẽ khiến cho người mắc bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét, mưng mủ trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề 1 quả xoài chín bao nhiêu calo và ăn có béo không? hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc có thêm được những thông tin bổ ích. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, các bạn có thể để lại câu hỏi ở phần bình luận cuối bài để được các chuyên gia tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn sức khỏe và sớm có được cho mình một vóc dáng thon gọn, như ý.

Xem thêm bài viết:

26 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page