top of page

Làm thế nào để khắc phục rụng tóc khi gội đầu ở nam giới?

Phổ biến với các sợi ngắn hơn tóc ở các chị em nên cánh mày râu thường ít phát hiện ra sợi tóc rụng khi gội đầu. Dưới tác động của nước, dầu gội, lực chà sát, lúc gội đầu sẽ có một số lượng tóc rụng đi. Tuy vậy, cũng không hiếm gặp trường hợp rụng tóc nhiều đáng lo ngại. Vậy rụng tóc khi gội đầu ở nam giới do đâu và làm thế nào để khắc phục được tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.



I. Nguyên nhân gây rụng tóc khi gội đầu ở nam giới

Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới là hiện tượng sinh lý bình thường và có thể xảy ra ở cả nữ giới. Rụng tóc sinh lý là khi tóc bước vào quá trình già yếu, lão hóa. Những sợi tóc này sẽ rụng đi và được thay thế bởi các sợi tóc mới. Trung bình mỗi ngày sẽ có từ 30-100 sợi rụng đi. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường bạn không cần quá lo lắng.

Khi gội đầu, nhiều người hoang mang do số lượng tóc rụng nhiều. Nguyên nhân cơ bản là khi tiếp xúc với nước và dưới tác động của tác động vật lý, các nang tóc dễ bị lỏng lẻo hơn khiến tóc dễ rụng, đứt gãy. Ngoài ra, các nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc khi gội đầu ở nam giới gồm:

  • Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới do dầu gội

Các loại dầu gội đầu có thể hỗ trợ giúp da đầu sạch, tóc thơm và suôn mềm hơn. Nhưng khi bạn lựa chọn loại dầu gội không phù hợp thì nó lại chính là nguyên nhân khiến các nang tóc bị tổn thương và rồi dẫn đến rụng tóc. Đáng lo ngại hơn khi bạn có da đầu nhạy cảm, các loại dầu gội có tính tẩy rửa mạnh thì việc gãy rụng tóc có thể nghiêm trọng hơn.

  • Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới do gội đầu sai cách

Gội đầu là một việc làm thường ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách gội đầu đúng. Việc gội đầu sai cách kết hợp với dầu gội không phù hợp chính là nguyên nhân khiến bạn rụng tóc nhiều hơn.

Một số thói quen gội đầu sai nên loại bỏ gồm: Gội đầu quá nhiều lần hoặc ngược lại là quá lười gội đầu; Gãi đầu quá mạnh, đôi khi còn làm trầy xước da đầu; Giật tóc mạnh khi gội đầu; Chải đầu khi còn ướt…

  • Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới do nguồn nước

Nếu trong nước gội đầu có lẫn phèn có thể khiến cho bạn rụng tóc nhiều hơn. Hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm cũng dễ dàng khiến cho da đầu của bạn bị kích ứng. Vì trong nguồn nước bị ô nhiễm sẽ có chứa các loại vi khuẩn và nấm. Chúng có thể xâm nhập và khiến da đầu bị tăng nguy cơ viêm nhiễm.

  • Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới do chăm sóc tóc chưa đúng cách

Không chỉ nữ giới mới cần chăm sóc, cánh mày râu cũng cần được chăm sóc tóc phù hợp. Nếu sử dụng dầu gội không phù hợp, gội không đúng cách và chăm sóc không đúng cách thì quả thực là sự kết hợp tai hại. Tóc của bạn có thể rụng rất nhiều do nang tóc yếu và trở nên khô xơ hơn.

Một số thói quen chăm sóc tóc sai cách mà chị em cần phải loại bỏ là: sấy tóc ở nhiệt độ cao; để tóc ướt đi ngủ; lau khô tóc bằng loại khăn xơ cứng và chà xát mạnh vào tóc; thường xuyên thay đổi kiểu tóc và tác động hóa chất cũng như nhiệt độ khiến tóc phải chịu áp lực quá lớn.

Dưới tác động của tác động vật lý, tác động từ các chất gội rửa, hiện tượng rụng tóc khi gội đầu ở nam giới xảy ra với số lượng nhiều hơn. Bạn không cần quá lo ngại nếu lượng tóc rụng chỉ khoảng trên 50 sợi và dưới 100 sợi. Ngược lại nếu lượng tóc rụng nhiều hơn là lúc bạn cần phải chú ý và tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng rụng tóc.



II. Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới có phải do bệnh lý?

Bên cạnh rụng tóc sinh lý, nam giới cũng có thể gặp phải tình trạng rụng tóc bệnh lý với biểu hiện phổ biến nhất là số lượng tóc rụng tóc nhiều, vượt 100 sợi/ngày; tóc mọc chậm hoặc không có dấu hiệu mọc lại; sợi tóc mỏng và xoăn…

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, rụng tóc còn là dấu hiệu của cơ thể khi mắc phải một số bệnh lý tác động vào nội tiết tố như:

  • Rối loạn nội tiết: Mất cân bằng giữa Dihydrotestosterone (DHT) và Testosteron chính là nguyên nhân then chốt khiến tóc bị rụng. Là “kẻ thù” gây suy yếu tế bào mầm tóc, lượng DHT dư thừa tác động ngược vào nang tóc, làm chúng co lại khiến cho lớp màng bảo vệ trên da đầu dày hơn, chậm lại sự truyền máu đến mao mạch, gây nên chứng rụng tóc và chậm lại quá trình thiết lập những sợi tóc mới.

  • Bệnh lý tuyến giáp: Những người bị cường giáp hoặc suy giáp khiến việc chuyển đổi testosterone thành DHT với tốc độ quá. Đây là nguyên nhân khiến nội tiết tố của cơ thể bị mất cân bằng và gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất khiến tóc yếu dần và dễ gãy rụng.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như thiếu dưỡng chất, tâm lý căng thẳng cũng có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc bất thường.


III. Làm thế nào để khắc phục rụng tóc khi gội đầu ở nam giới?

Tùy vào mỗi nguyên nhân cụ thể sẽ có những cách xử lý rụng tóc khi gội đầu ở nam giới hiệu quả. Để giảm tình trạng rụng tóc khi gội đầu, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

1. Lựa chọn và sử dụng loại dầu gội phù hợp

Ưu tiên những loại dầu gội có chiết xuất từ tự nhiên và lựa chọn loại dầu gội phù hợp với tính chất tóc của bạn. Bên cạnh đó cần lưu ý độ pH của dầu gội dao động từ 4,5 đến 5 mới an toàn với da đầu chỉ. Cần quan sát và chú ý đến lượng tóc rụng sau mỗi lần gội đầu. Trong trường hợp rụng nhiều bất thường thì có thể thay thế các loại dầu gội khác.

2. Gội đầu và chăm sóc tóc đúng cách

  • Đảm bảo nguồn nước gội đầu phải sạch sẽ, không bị ô nhiễm

  • Khi gội chỉ nên xoa đầu nhẹ nhàng, không nên dùng móng tay để cào mạnh da đầu.

  • Không chải tóc khi còn ướt.

  • Nên sử dụng khăn mềm để lau tóc và không chà mạnh lên tóc để lau khô.

  • Hãy để tóc khô rồi mới đi ngủ.

  • Chỉ nên gội đầu khoảng 3 lần mỗi tuần.

  • Không lạm dụng thuốc nhuộm tóc, không thay đổi kiểu tóc quá thường xuyên.

3. Khám rụng tóc tại cơ sở chuyên khoa khi cần thiết

Rụng tóc khi gội đầu ở nam giới cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý vì thế việc thăm khám là rất cần thiết. Thăm khám chính là cách để bạn tìm ra lời giải đáp cho việc tại sao rụng tóc nhiều khi gội đầu.

Bạn nên chủ động đi khám bác sĩ trong trường hợp:

  • Dù bạn đã sử dụng loại dầu gội đầu phù hợp, chăm sóc tóc đúng cách vẫn diễn ra tình trạng rụng tóc.

  • Bên cạnh biểu hiện rụng tóc còn có một số biểu hiện khác như viêm nhiễm hay tổn thương da đầu.

  • Nếu bạn có tiền sử về một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp, bệnh về hệ miễn dịch,…cũng nên đi khám càng sớm càng tốt.


Rụng tóc là vấn đề không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là lời cảnh báo bệnh tật. Vì thế bạn cần lưu ý để khắc phục hiệu quả. Hãy chủ động thăm kịp thời để được hướng dẫn cách khắc phục đúng và phù hợp.

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page