top of page

Viêm âm đạo có lây sang chồng không?

Viêm âm đạo là một trong những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà hầu hết nữ giới đều có thể mắc phải, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản. Chính vì vậy, câu hỏi viêm âm đạo có lây sang chồng không? được rất nhiều chị em nữ giới quan tâm. Thấu hiểu được điều đó, trong nội dung bài viết hôm nay. Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung – Bác sĩ chuyên sản phụ khoa của phòng khám Đa Khoa Quốc Tế sẽ giúp chị em nữ giới đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này.


Viêm âm đạo có lây sang chồng không

Tìm hiểu về căn bệnh viêm âm đạo

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Sản phụ khoa, bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung cho biết: “viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại bộ phận âm đạo. Tác nhân gây bệnh thường do nấm candida, vi khuẩn, tạp trùng,…gây nên.

Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 90% chị em phụ nữ từng ít nhất mắc bệnh viêm âm đạo một lần. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất vẫn là những chị em nữ giới trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những chị em đã có quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do chị em không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không đúng cách và thường xuyên chà xát, thụt rửa sâu âm đạo; quan hệ tình dục không an toàn, mặc quần lót chật chội, ẩm ướt,... tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển, tấn công và gây viêm nhiễm.

Viêm âm đạo có 4 dạng phổ biến nhất đó là nấm Candida, trùng roi Trichomonas, tạp khuẩn và trực khuẩn Gram âm Bacterial Vaginosis. Tùy từng tác nhân mà chị em sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Cụ thể như sau:

Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Sức đề kháng kém, thuốc kháng sinh, rối loạn nội tiết tố sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo, tăng sự phát triển của tạp khuẩn gây viêm nhiễm. Khi bị viêm âm đạo do do tạp khuẩn gây nên, chị em sẽ có những triệu chứng điển hình như: khí hư ra nhiều bất thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng, có thể có mùi hoặc không.

Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas

Thường lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Triệu chứng điển hình là khí hư ra nhiều dạng loãng có bọt màu vàng, hơi xanh hoặc xám, có mùi hôi khó chịu. Khi xét nghiệm thấy trùng roi gây bệnh trong khí hư.

Viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Candida vốn sinh sống tự nhiên trong cơ thể người với khoảng 39% tại âm đạo. Khi âm đạo chịu những tác động bên ngoài gây mất cân bằng sẽ tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển nhanh chóng gây bệnh. Triệu chứng điển hình của bệnh đó là khí hư ra nhiều có màu trắng đục, dạng đặc, dính vào thành âm đạo kèm mùi hôi,....

Viêm âm đạo do trực khuẩn Gram âm (Bacterial vaginosis)

Trong âm đạo luôn tồn tại vi khuẩn có lợi Lactobacillus, tạo điều kiện thuận lợi giảm sản xuất H2O2 tạo ra môi trường yếm khí có tính kiềm. Môi trường này tạo điều kiện thuận lợi cho các trực khuẩn Gram âm Bacterial vaginosis phát triển mạnh mẽ, gây viêm nhiễm. triệu chứng điển hình là ra nhiều khí hư có mùi cá ươn, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục hoặc dùng xà phòng có tính kiềm,...

Ngoài ra, khi bị viêm âm đạo, chị em còn có những triệu chứng khác kèm theo như: Vùng kín ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy đỏ, đau khi quan hệ tình dục, kèm theo tiểu buốt, tiểu khó, nóng rát khi đi tiểu,.....

Vậy viêm âm đạo có lây sang chồng không?

Cũng theo bác sĩ Thanh Dung thì tác nhân gây bệnh viêm âm đạo chủ yếu là do nấm, vi khuẩn, trùng roi,... gây nên. Do đó, bệnh hoàn toàn có thể lây sang chồng khi có quan hệ tình dục không an toàn. Các tác nhân gây bệnh khi lây nhiễm sang cho cho chồng sẽ gây ra các bệnh viêm nhiễm nam khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo,… Các bệnh lý này gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới.

Không những thế, trong thời gian mắc bệnh nếu chị em có quan hệ tình dục. Lúc này, các động tác giao hợp và sự cọ sát mạnh của dương vật vào thành âm đạo có thể làm các vết thương, vùng viêm nhiễm ở thành âm đạo loét rộng hơn, tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh hoạt động và khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, các vi khuẩn, nấm… có thể di chuyển sâu vào những bộ phận sinh sản khác gây viêm cổ tử cung, viêm tử cung viêm vòi trứng…

Bên cạnh đó, trong thời gian mắc bệnh nếu tiếp tục quan hệ, tình trạng viêm nhiễm sẽ tiếp tục lây lan dẫn đến tình trạng lây nhiễm chồng chéo, tổn thương nặng hơn, nghiêm trọng hơn, khó điều trị hơn. Đây chính là lý do vì sao các bác sĩ khuyến cáo nữ giới khi bị viêm âm đạo hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa không nên quan hệ.

Mặt khác, khi bị viêm âm đạo, chị em sẽ cảm thấy mất tự tin với tình trạng khí hư ra nhiều có mùi hôi, đau rát âm đạo. Nếu như miễn cưỡng quan hệ có thể khiến cho bản thân đau đớn và người bạn tình cũng sẽ không mấy hứng thú, giảm khoái cảm.

Nữ giới cần phải làm gì khi bị viêm âm đạo?

Mặc dù căn bệnh viêm âm đạo không đe dọa trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu căn bệnh không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Các tác nhân có thể gây viêm nhiễm ngược dòng lây lan sang các bộ phận khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, biến chứng vô sinh – hiếm muộn.

Thậm chí những trường hợp bệnh viêm âm đạo tái phát nhiều lần có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư âm đạo, cổ tử cung. Trường hợp nếu chị em mắc bệnh trong thời gian mang thai còn làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thai dị tật, chậm phát triển về thể chất và trí não.... Chưa kể tới những biểu hiện khó chịu của bệnh trong cuộc sống thường ngày.

Do đó, việc thăm khám và điều trị bệnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh ở trên, chị em cần chủ động thăm khám và chữa trị bệnh, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra, trong thời gian mắc bệnh viêm âm đạo, chị em cũng cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, nhất là trong kỳ đèn đỏ. Khi vệ sinh tránh chà sát, thụt rửa sâu âm đạo.

  • Không lạm dụng dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa có nồng độ kiềm cao để vệ sinh vùng kín.

  • Khi chữa trị bệnh nên chữa trị song song cùng bạn tình để tránh tác nhân gây bệnh lây nhiễm chồng chéo.

  • Mặc quần lót vừa vặn với chất liệu thấm hút tốt. Không mặc quần lót ẩm ướt. Sau khi thay cần giặt sạch quần lót và phơi dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn.

  • Kiêng sử dụng rượu, bia, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, hải sản…

Lưu ý: Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian để chữa trị bệnh khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Bởi điều này có thể dẫn đến việc chữa trị bệnh sai cách, sai thuốc,... khiến cho tình trạng bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, thường xuyên tái phát. Từ đó, gây khó khăn cho việc chữa trị bệnh về sau.

Thực hiện thăm khám và chữa trị viêm âm đạo ở đâu Hồ Chí Minh

Hiện nay, để thực hiện thăm khám và chữa trị viêm âm đạo, chị em có thể đến với các bệnh viện lớn trên địa bàn Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hầu hết chị em khi đến khám bệnh tại các bệnh viện lớn tại Hồ Chí Minh. Ai cũng mong muốn được các trưởng, phó khoa trực tiếp khám bệnh cho mình, nhưng quả thực điều này rất khó. Hơn nữa số lượng bệnh nhân ở đây rất đông, nên khi thực hiện khám chữa bệnh tại đây khó tránh khỏi việc phải chờ đợi, xếp hàng lấy số.

Nhưng khi đến với phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hồ Chí Minh mong muốn của chị em luôn được đáp ứng. Tại đây chị em sẽ được các bác sĩ chuyên khoa, trưởng, phó khoa làm việc tại các bệnh viện lớn của Hà nội trực tiếp thực hiện thăm khám, điều trị với thái độ nhiệt tình, chu đáo, không phải chờ đợi lâu, nên chị em có thể hoàn toàn yên tâm trong suốt quá trình chữa trị bệnh, bao gồm:

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung (Bác sĩ CKII Sản Phụ khoa): Từng là trưởng khoa - Khoa khám bệnh, hậu sản - Hậu phẫu bệnh viện Hùng Vương, nay là bác sĩ công tác tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hồ Chí Minh

Bác sĩ Phạm Thị Sâm (Bác sĩ CKI Sản Phụ khoa): Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa và chuyên khoa tại đại học y Hà Nội. 9 năm làm bác sĩ trưởng bộ môn sản trường Trung cấp y tế Bà Rịa Vũng Tàu. Bác sĩ Sâm từng tham gia chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng khám Đa khoa Vũng Tàu. Tới năm 2021 bác sĩ Sâm giữ chức vụ bác sĩ phụ khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang (Bác sĩ Sản Phụ khoa): Tốt nghiệp Y khoa trường Đại học Cần Thơ, hơn 20 năm kinh nghiệm, từng giữ vị trí trưởng khoa bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo - Bình Dương

Hiện tại, đối với căn bệnh viêm âm đạo, sau khi thăm khám, kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân, mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe,... mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp.

  • Sử dụng thuốc chuyên khoa tây y phù hợp: Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho chị em sử dụng thuốc Tây y chuyên khoa đặc hiệu hoặc thuốc Tây y chuyên khoa phối hợp (thuốc đặt, bôi, uống,,..) nhằm tiêu viêm, loại bỏ tác nhân gây bệnh và cải thiện triệu chứng. Đồng thời, sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học tiêu viêm ổn định.

  • Kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch: Do căn bệnh viêm âm đạo có khả năng tái phát cao khi gặp điều kiện thuận lợi. Do đó, sau khi chữa trị bằng thuốc Tây y, bác sĩ còn chỉ định cho người bệnh áp dụng phương pháp tăng cường miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng, thông lâm, bổ huyết, thanh lọc cơ thể, cân bằng nội tiết tố, hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát.

Không những thế, phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hồ Chí Minh, địa chỉ số 221 Nguyễn Thị Minh Khai còn được biết đến là một trong những cơ sở y tế hàng đầu chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín cho chị em nữ giới. Đơn vị trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế Hồ Chí Minh, chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản,.... Được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và đông đảo chị em trên địa bàn thủ đô và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn.

Mặt khác, phòng khám còn được biết đến là địa chỉ xuất sắc đáp ứng đầy đủ 83 tiêu chí khắt khe do Bộ Y tế đề ra. Với hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài giúp cho việc chẩn đoán và chữa trị bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Cùng cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, tiện nghi mang tầm “bệnh viện khách sạn” với không gian rộng rãi, thoáng mát. Môi trường y tế sạch sẽ, các phòng ban chuyên biệt, dụng cụ y tế luôn được vô trùng – vô khuẩn đảm bảo an toàn.

Cùng với đó là mô hình khám chữa bệnh “một bác sĩ – một y tá – một bệnh nhân” đảm bảo tính riêng tư và mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối. Hỗ trợ tư vấn qua điện thoại, chat trực tuyến hoạt động 24/7. Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, thủ tục khám bệnh nhanh gọn. Đội ngũ nhân viên y tế phục vụ tận tình, chu đáo và luôn sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc của người bệnh. Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, niêm yết công khai niêm yết phù hợp với quy định của Bộ Y Tế.

Thời gian làm việc linh hoạt, phòng khám làm việc từ 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ ngày lễ. Từ đó, giúp người bệnh chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian khám chữa bệnh mà không gây ảnh hưởng đến công việc.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề viêm âm đạo có lây sang chồng không? cùng một số thông tin về căn bệnh này. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho chị em nữ giới có thêm được những thông tin bổ ích. Nếu như còn có bất cứ thắc mắc nào về căn bệnh viêm âm đạo. Hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 03.8558.1111 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm bài viết:

16 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page