top of page

[Thắc mắc] Âm đạo bị bong tróc da là bệnh gì?

Âm đạo là một bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nữ giới có chức năng giúp nữ giới có thể quan hệ tình dục và thực hiện chức năng sinh sản của mình. Ngoài ra, đây cũng chính là nơi kinh nguyệt chảy ra định kỳ hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì thế, khi gặp phải những bất thường ở âm đạo khiến cho chị em cảm thấy lo lắng, một trong số đó là hiện tượng âm đạo bị tróc da. Vậy âm đạo bị tróc da là triệu chứng của bệnh gì? Vấn đề này sẽ được bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung sản phụ khoa chia sẻ ở bài viết dưới đây.

âm đạo bị bong tróc da là bệnh gì

Âm đạo bị bong tróc da là triệu chứng của bệnh gì?

Âm đạo là một một phần mô cơ và ống của bộ phận sinh dục nữ, là một đường kênh hẹp, được cấu tạo bởi các cơ và bắt đầu dẫn từ cổ tử cung ra đến bên ngoài cơ thể phụ nữ. Bên ngoài cửa âm đạo được bao phủ một phần bởi một lớp màng mỏng, hay còn được gọi là màng trinh. Tận cùng bên trong là khu vực cổ tử cung được nối liền với âm đạo.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản phụ khoa, bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung cho biết: “Hiện tượng âm đạo bị bong tróc da ở nữ giới thường không xuất hiện đơn lẻ mà kèm theo nhiều dấu hiệu khác như ngứa ngáy, đau rát,…và do nhiều yếu tố gây nên. Có thể chỉ đơn giản là do các yếu tố môi trường bên ngoài gây nên như: Sử dụng nguồn nước ô nhiễm để vệ sinh âm đạo hoặc vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, dị ứng với các loại hóa chất (xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh, giấy vệ sinh có mùi hương,…).

Nếu là do những nguyên nhân này gây nên thì chị em không cần quá lo lắng, bởi hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu thấy hiện tượng âm đạo bị tróc da kèm theo những biểu hiện bất thường kéo dài và trở nên này càng nghiêm trọng hơn. Lúc này chị em cũng tuyệt đối không được chủ quan, vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một trong những căn bệnh dưới đây. Cụ thể như sau:

Âm đạo bong tróc da là biểu hiện của viêm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida hoặc Chlamydia trachomatis, chị em phụ nữ thường gặp phải những triệu chứng như: Ngứa ngáy âm đạo và âm hộ, xuất hiện các nốt mụn, khí hư màu trắng hoặc vàng, vùng kín có mùi hôi…

Khi ngứa ngáy, nếu chị em gãi mạnh sẽ khiến những nốt mụn vỡ ra hoặc gây tróc và xước da ở âm đạo.

Bệnh lây qua đường tình dục khiến da bong tróc lở loét

Sùi mào gà và mụn rộp sinh dục là 2 căn bệnh xã hội nguy hiểm lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Cả 2 căn bệnh này đều có thể gây nên hiện tượng âm đạo bị tróc da và ngứa. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh chị em còn có triệu chứng âm đạo xuất hiện những nốt mụn nước, bọng nước nhỏ li ti (mụn rộp sinh dục) hay xuất hiện các u nhú, mụn sùi (sùi mào gà). Ban đầu các nốt mụn này sẽ mọc riêng lẻ, nhưng theo thời gian các nốt mụn này sẽ phát triển lớn dần là liên kết lại với nhau thành chùm lớn như chùm nho hoặc mảng lớn như hoa súp lơ, mào gà,…

Rận lông mu nguyên nhân khiến âm đạo bong tróc

Rận lông mu là ký sinh trùng thường sống kí sinh ở những vùng da có lông rậm rạp như bộ phận sinh dục. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với da. Khi mắc bệnh này, chị em thường bị ngứa ngáy, nếu gãi mạnh có thể gây xước và tróc da âm đạo dẫn đến viêm nhiễm.

Chàm sinh dục

Là trường hợp đặc biệt của bệnh chàm với những dấu hiệu như: âm đạo ngứa ngáy và xuất hiện mụn đỏ - mụn nước. Sau một thời gian, các nốt mụn có thể bị bong tróc da tạo nên lớp da khô ráp và sần sùi; nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến viêm nhiễm âm đạo.

Viêm da cơ địa ở âm đạo gây vùng kín bị khô bong da

Bệnh này khi xuất hiện ở bộ phận sinh dục thường có những triệu chứng như: ngứa ngáy dữ dội ở âm đạo, xuất hiện mụn đỏ, dịch mủ chảy ra từ các nốt mụn, da ở âm đạo khô ráp và bong tróc thành từng mảng. Khi ngứa có thể khiến âm đạo bị tổn thương do chị em cào gãi khi bị ngứa và tróc da,…


Âm đạo bị bong tróc da có nguy hiểm không?

Âm đạo bị bong tróc da có nguy hiểm không?

Vậy âm đạo bị bong tróc da có gây nguy hiểm không, câu trả lời được các bác sĩ phòng khám Đa Khoa Quốc Tế đưa ra là . Bởi theo bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung thì những căn bệnh gây nên hiện tượng âm đạo bị tróc da vừa nêu trên nếu không được chữa trị kịp thời. Lúc này, bệnh không chỉ gây nên phiền toái, khó chịu cho chị em trong cuộc sống sinh hoạt, công việc và đời sống tình dục. Mà mà còn có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em về sau. Nguy cơ biến chứng vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là ung thư cổ tử cung (nếu mắc sùi mào gà tuýp 16 – 18) đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Trong trường hợp nếu trong thời gian mang thai âm đạo bị tróc da nguyên nhân là do bệnh viêm âm đạo và bệnh lây qua đường tình dục gây nên. Nếu không được chữa trị kịp thời còn làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, lưu thai,… Trường hợp nếu đứa trẻ được sinh ra qua đường sinh thường rất dễ mắc phải các bệnh về da liễu, đường hô hấp,…

Ngoài ra, trong thời gian mắc bệnh nếu chị em có quan hệ tình dục không an toàn, các tác nhân gây bệnh sẽ lây nhiễm sang cho bạn tình và gây nên các bệnh viêm nhiễm. Từ đó, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho nam giới.

Âm đạo bị bong tróc da phải làm sao?

Vậy âm đạo bị bong tróc da cần phải làm sao? Với những ảnh hưởng mà các căn bệnh gây nên tình trạng âm đạo bị bong tróc da vừa nêu trên có thể gây ra. Cách tốt nhất lúc này đó là chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và chữa trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Khuyến cáo: Chị em nữ giới tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà để chữa trị bệnh khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Bởi điều này có thể dẫn đến việc chữa trị bệnh sai cách, sai thuống khiến cho bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, thường xuyên tái phát và gây khó khăn cho việc chữa trị bệnh về sau. Đồng thời mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí chữa trị bệnh hơn.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian mắc bệnh, để giúp bệnh mau khỏi và việc chữa trị đem lại hiệu quả cao, chị em cần phải lưu ý một số điều như:

  • Không dùng tay gãi vì có thể khiến cho âm đạo bị tổn thương hoặc khiến cho các tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn có hại tấn công gây viêm nhiễm và lây lan sang các bộ phận khác.

  • Vệ sinh âm đạo hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa sâu, chà xát âm đạo hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp để vệ sinh vùng kín.

  • Trong kỳ kinh nguyệt cần thay băng vệ sinh thường xuyên và vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi lần thay băng.

  • Giữ cho vùng kín luôn khô thoáng và lựa chọn cho mình những chiếc quần lót vừa vặn được làm từ những chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như cotton.

  • Hạn chế quan hệ tình dục, khi quan hệ cần phải sử dụng bao cao su. Trường hợp nếu là do bệnh viêm âm đạo hoặc các bệnh lây qua đường tình dục thì cần kiêng quan hệ cho đến khi bệnh được chữa khỏi hẳn.

Thăm khám và chữa trị âm đạo bị bong tróc da ở đâu tại Tp.HCM?

Nếu vẫn chưa lựa chọn được cho mình địa chỉ để tiến hành thăm khám và chữa trị âm đạo bị bong tróc da thì phòng khám Đa Khoa Quốc Tế, địa chỉ 221 Nguyễn Thị Minh Khai - Quận 1- Tp.HCM là một gợi ý. Đây là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh lý phụ khoa – nam khoa, bệnh lây qua đường tình dục,… được các chuyên gia đánh giá cao về độ uy tín và được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa.

Hiện nay, các bác sĩ phòng khám đã và đang chữa trị hiệu quả các bệnh lý gây nên hiện tượng âm đạo bị bong tróc da bằng phương pháp Tây y. Theo đó, sau khi thăm khám tùy vào từng trường hợp bệnh lý cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc tây y chuyên khoa đặc hiệu hoặc phối hợp để tiêu diệt, loại bỏ các tác nhân gây bệnh và cải thiện triệu chứng.

Riêng đối với trượng hợp âm dạo bị bong tróc da là do căn bệnh sùi mào gà gây nên thì các bác sĩ sẽ chỉ định đốt sùi mào gà bằng phương pháp ALA – PDT thế hệ 2 mang lại hiệu quả cao và nhiều ưu điểm vượt trội khác.


Âm đạo bị bong tróc da phải làm sao?
Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung với 30 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh phụ khoa

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả chữa trị. Sau khi áp dụng phương pháp Tây y, người bệnh còn được các bác sĩ kết hợp cho sử dụng phương pháp tăng hệ thống miễn dịch bằng các bài thuốc Đông y. Phương pháp này có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, thông lâm, bổ huyết, thanh lọc cơ thể, cân bằng nội tiết tố, ức chế các tế bào ung thư và ngăn ngừa bệnh tái phát,…

Không chỉ áp dụng phương pháp chữa trị bệnh hiện đại, độc đáo mang lại hiệu quả cao. Mà toàn bộ quá trình thăm khám và điều trị bệnh tại phòng khám đều do các bác sĩ chuyên khoa, trưởng, phó khoa làm việc tại các bệnh viện lớn của Hà Nội trực tiếp thực hiện. Cùng với đó là hệ thống máy móc, thiết bị y tế được trang bị đầy đủ, hiện đại giúp cho việc chẩn đoán và chữa trị bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Mặt khác, phòng khám còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi mang tầm “bệnh viện khách sạn” với không gian rộng rãi, thoáng mát. Môi trường y tế sạch sẽ và luôn được vô khuẩn đảm bảo an toàn. Cùng mô hình khám chữa bệnh “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” đảm bảo tính riêng tư và mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối. Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, cùng thủ tục thăm khám nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch theo quy định của Bộ Y tế.

Trên đây là giải đáp của bác sĩ Dung về vấn đề âm đạo bị bong tróc vảy là triệu chứng của bệnh gì? Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho chị em có thêm được những thông tin bổ ích, đồng thời lựa chọn được cho mình địa chỉ khám chữa bệnh uy tín. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, hãy nhấp chuột chọn TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 03.8558.1111 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Xem thêm bài viết:

13 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page