top of page

Nguy hiểm khi thấy vùng kín bị ngứa và tróc vảy!

Không chỉ gây nên những phiền toái, khó chịu mà hiện tượng vùng kín ngứa và tróc vảy ở nữ giới còn có thể là dấu hiệu cảnh báo “cô bé” đang mắc phải 1 căn bệnh nào đó. Vậy vùng kín bị ngứa và tróc vảy là bệnh gì? Nguyên nhân và Cách điều trị hiệu quả ra sao? hãy cùng tìm hiểu qua nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Bài viết này được chia sẻ bởi bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung - bác sĩ CKI sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm, hiện đang làm việc tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hồ Chí Minh

Ngứa vùng kín tróc vảy là bệnh gì ?

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung cho biết: “Hiện tượng bị ngứa vùng kín và tróc vảy là một trong những triệu chứng điển hình cảnh báo “cô bé” của chị em đang mắc phải một căn bệnh nào đó. Trong đó, những căn bệnh có thể kể đến như:

Viêm âm đạo nguyên nhân gây ngứa vùng kín và tróc vảy

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở vùng kín chủ yếu là do nấm, trùng roi, tạp khuẩn,... gây nên. Khi mắc bệnh, chị em sẽ có những triệu chứng điển hình như: Vùng kín ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy đỏ, đau khi quan hệ, xuất hiện các nốt mụn; khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, dính mảng hoặc có màu vàng, màu xanh, loãng, có bọt mùi hôi khó chịu,....

Khi ngứa ngáy, các chị em thường gãi mạnh khiến những nốt mụn vỡ ra hoặc gây tróc và xước da vùng kín dẫn đến hiện tượng có vảy trắng.

Bệnh lây truyền qua đường sinh dục

Mụn rộp sinh dục, sùi mào gà là 2 căn bệnh lây qua đường tình dục gây nên hiện tượng ngứa vùng kín có vảy trắng. Bên cạnh đó, chị em còn có các triệu chứng như: xuất hiện những nốt mụn nước, bọng nước nhỏ li ti (mụn rộp sinh dục) hoặc kín xuất hiện những u nhú, mụn sùi (sùi mào gà). Ban đầu các nốt mụn mọc rời rạc, riêng lẻ, nhưng sau một thời gian chúng sẽ tụ lại với nhau thành chùm lớn như chùm nho hoặc mảng lớn như súp lơ, mào gà,....

Vùng kín bị ngứa và tróc vảy do rận lông mu

Rận lông mu ở vùng kín
Rận lông mu ở vùng kín

Rận lông mu là ký sinh trùng thường sống kí sinh ở những vùng da có lông rậm rạp như bộ phận sinh dục. Khi mắc bệnh này, chị em thường bị ngứa ngáy, nếu gãi mạnh có thể gây xước và tróc da dẫn đến viêm nhiễm.



Chàm sinh dục

Khi mắc phải căn bệnh này, chị em sẽ có những triệu chứng như: vùng kín ngứa ngáy và xuất hiện mụn đỏ - mụn nước, về sau các nốt mụn có thể bị bong tróc da tạo nên lớp da khô ráp và sần sùi; nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng kín.

Viêm da cơ địa ở vùng kín

Viêm da cơ địa góp phần làm vùng kín bị ngứa và có vảy trắng. Triệu chứng của bệnh là ngứa ngáy dữ dội ở vùng kín, xuất hiện mụn đỏ, dịch mủ chảy ra từ các nốt mụn, da ở vùng kín khô ráp và bong tróc thành từng mảng. Khi ngứa có thể khiến vùng kín bị tổn thương và tróc vảy,...


Vùng kín bị ngứa và tróc vảy nguyên nhân do đâu?

Sau khi đã biết vùng kín bị ngứa có vảy trắng là bệnh gì, bác sĩ Dung cũng chia sẻ thêm về nguyên nhân gây bệnh. Cũng theo bác sĩ Dung thì ngoài những bệnh lý vừa nêu trên thì còn rất nhiều nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa và tróc vảy như:

  • Do chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ, không đúng cách, nhất là trước và sau khi quan hệ, trong kỳ kinh nguyệt hoặc không thường xuyên thay băng vệ sinh trong thời gian hành kinh… tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển, tấn công gây viêm nhiễm dẫn đến vùng kín bị ngứa và tróc vảy.

  • Do chị em sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để vệ sinh vùng kín gây kích ứng, dẫn đến tình trạng ngứa và tróc vảy vùng kín.

  • Quan hệ tình dục không an toàn, thô bạo, đặc biệt là những chị em quan hệ với nhiều bạn tình, người mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục khiến vùng kín bị tổn thương, viêm nhiễm dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và tróc vảy.

  • Do kích ứng với các loại hóa chất như xà phòng – sữa tắm, dung dịch vệ sinh, bột giặt – nước xả vải, giấy vệ sinh có mùi hương,… cũng có thể là nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa, khi chị em dùng tay gãi sẽ khiến cho vùng kín bị trầy xước và tróc vảy.

Cách xử trí khi vùng kín bị ngứa và có vảy

Bên cạnh vấn đề vùng kín ngứa có vẩy trắng là bệnh gì thì cách sử trí khi gặp trường hợp này cũng được nhiều chị em thắc mắc. Sau đây là một số cách xử trí dành cho chị em khi vùng kín bị ngứa và có vảy có thể kể đến như:

  • Khi có triệu chứng ngứa vùng kín và có vảy, chị em không nên dùng tay gãi vì có thể khiến cho vùng kín sẽ bị tổn thương, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội để xâm nhập, tấn công gây viêm nhiễm và lây lan sang các bộ phận khác.

  • Chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, nhất là trong kỳ kinh và thay băng thường xuyên, không thụt rửa sâu âm đạo hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp để vệ sinh vùng kín.

  • Giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, mặc quần lót vừa vặn, thoáng mát, tránh mặc quần lót ẩm ướt và lựa chọn quần được làm bằng những chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như cotton.

  • Nên hạn chế việc quan hệ tình dục, khi quan hệ nên sử dụng bao cao su, trường hợp nếu cần thì chị em nên kiêng quan hệ cho đến khi bệnh được chữa khỏi hẳn.

  • Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà để chứa trị bệnh khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian. Bởi điều này có thể khiến cho bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị về sau.

  • Tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Vùng kín bị ngứa và tróc vảy có ảnh hưởng gì không? Có lây không

Câu trả lời chắc chắn là . Hiện tượng vùng kín ngứa và tróc vảy không chỉ khiến chị em cảm thấy phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt, công việc và đời sống tình dục. Mà còn có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác, đặc biệt, nếu nguyên nhân là do bệnh lý gây nên.

Bởi những bệnh lý vừa nêu trên nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau của chị em. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí ung thư cổ tử cung (nhất khi mắc phải sùi mào gà tuýp 16 – 18) đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Hơn nữa, nếu nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa là do bệnh viêm âm đạo hoặc các bệnh lây qua đường tình dục gây nên. Khi có quan hệ tình dục không an toàn, các tác nhân gây bệnh sẽ lây nhiễm sang cho bạn tình và gây nên các bệnh viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho nam giới.

Chính vì vậy, bác sĩ Dung khuyên chị em khi gặp phải hiện tượng vùng kín bị ngứa và tróc vảy. Hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Tuy nhiên, để có được kết quả khám chính xác và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất thì chị em cần phải chú ý lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện.

Nếu vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ để thực hiện thăm khám và điều trị hiện tượng ngứa vùng kín và tróc vảy thì phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hồ Chí Minh, địa chỉ 221 Nguyễn Thị Minh Khai - Quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh là một gợi ý cho chị em.

Phòng khám là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh lý phụ khoa – nam khoa, bệnh lây qua đường tình dục,.... được các chuyên giá đánh giá cao và đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Hiện nay, đối với tình trạng vùng kín bị ngứa và tróc vảy, sau khi thăm khám, kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân. Nếu là do các thói quen sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ sẽ hướng dẫn chị em cách khắc phục và vệ sinh để ngăn ngừa viêm nhiễm.

Còn nếu là do bệnh lý gây nên thì tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc Tây y chuyên khoa đặc hiệu hoặc phối hợp (dạng bôi, uống, đặt,...) để tiêu diệt, loại bỏ các tác nhân gây bệnh và cải thiện triệu chứng.

Riêng với trường hợp nếu hiện tượng vùng kín bị ngứa và trong vảy là di bệnh sùi mào gà gây nên bác sĩ sẽ chỉ định đốt sùi mào gà bằng phương pháp ALA – PDT thế hệ 2 mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, khi thực hiện chữa trị bệnh tại phòng khám, chị em còn được các bác sĩ kết hợp cho áp dụng phương pháp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, thông lâm, bổ huyết, thanh lọc cơ thể, cân bằng nội tiết tố, ức chế các tế bào ung thư và hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát,....

Không chỉ áp dụng phương pháp chữa trị bệnh hiện đại, độc đáo mang lại hiệu quả cao. Mà toàn bộ quá trình thăm khám và điều trị bệnh tại phòng khám đều do các bác sĩ chuyên khoa, trưởng, phó khoa làm việc tại các bệnh viện lớn của thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện.

Cùng với đó là hệ thống máy móc, thiết bị y tế được trang bị đầy đủ, hiện đại. Cơ sở vật chất khang trang, môi trường y tế sạch sẽ, các phòng ban và dụng cụ y tế luôn được vô trùng, đảm bảo an toàn.

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, cùng thủ tục thăm khám nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối, chi phí được niêm yết phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Để được tư vấn thêm và đặt lịch hẹn khám trước, chị em vui lòng nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 03.8558.1111 hoàn toàn miễn phí.


Hình ảnh ngứa vùng kín nữ
Hình ảnh ngứa vùng kín nữ

Hướng dẫn cách chăm sóc vùng kín

Sau đây là một số cách chăm sóc vùng kín dành cho chị em phụ nữ, được các chuyên gia sản phụ khoa hướng dẫn bao gồm:

  • Luôn đảm bảo độ pH vùng kín được ổn định trong khoảng 3,8 – 4,5.

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa âm đạo.

  • Có chế độ ăn uống khoa học và uống nhiều nước mỗi ngày (khoảng từ 2 – 2,5 lít).

  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy 1 bạn tình

  • Lựa chọn quần lót vừa vặn và làm bằng những chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như cotton, tránh mặc quần lót ẩm ướt, chật chội.

  • Trong thời kỳ kinh nguyệt thay băng vệ sinh thường xuyên khoảng 4h/ lần và vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi lần thay băng.

  • Thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng để giúp tầm soát và phát hiện sớm bệnh (nếu có) và chữa trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Dung về vấn đề vùng kín bị ngứa và tróc vảy là bệnh gì? Nguyên nhân và Cách điều trị hiệu quả. Nếu như chị em còn bất cứ thắc mắc nào, hãy nhấp chuột TẠI ĐÂY để được các bác sĩ tư vấn.

Xem thêm bài viết:

73 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page