top of page

Ra khí hư màu trắng sữa không mùi, không ngứa là bệnh gì

Đã cập nhật: 20 thg 4, 2022

Nhiều chị em ra khí hư màu trắng sữa hay huyết trắng lần đầu không khỏi băn khoăn lo lắng.

Liệu ra khí hư màu trắng sữa loãng, khí hư màu trắng sữa không mùi không ngứa là hiện tượng sinh lý bình thường hay là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa gì? Có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ sinh sản hay không? Mời bạn đọc cùng chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.


ra khí hư màu trắng sữa loãng

Khí hư màu trắng sữa là gì?

Khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng hoạt động và cổ tử cung tiết ra chất dịch để bảo vệ và cân bằng môi trường bên trong âm đạo. Dịch tiết âm đạo này còn được gọi là khí hư. Cùng với chu kì kinh nguyệt thì khí hư chính là thước đo đánh giá sức khỏe hệ thống sinh sản nữ.

Ở trạng thái bình thường, khí hư có màu trắng trong hoặc hơi ngà, keo lại và khá dính, không mùi hoặc hơi tanh giống như lòng trắng trứng, số lượng vừa đủ và rất ít khi chảy ra ngoài. Chỉ khi bước vào những giai đoạn khác nhau của chu kì kinh nguyệt chẳng hạn như thời kì rụng trứng, khí hư tiết ra nhiều và hơi ngả vàng do có sự thay đổi hormone. Đây là hiện tượng sinh lí bình thường, lặp đi lặp lại nên không đáng lo ngại.


Khi hệ thống các cơ quan sinh sản gặp trục trặc, cổ tử cung bị ảnh hưởng và không thể thực hiện đúng chức phận của mình khiến cho khí hư bị thay đổi về số lượng, màu sắc và tính chất, gọi là hiện tượng khí hư bất thường. Theo đó, khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường, có thể có màu vàng, xanh, xám, khí hư màu trắng sữa, khí hư lẫn máu, đặc quánh hoặc loãng như nước,… thường có mùi hôi tanh và kèm theo cảm giác ngứa ngáy, nóng rát âm hộ, âm đạo.

Khí hư bất thường, bao gồm hiện tượng khí hư màu trắng sữa không phải là một bệnh lí riêng biệt mà là một biểu hiện, một triệu chứng bệnh lí, thông thường liên quan đến những vấn đề cổ tử cung.

Khí hư màu trắng sữa có đáng lo ngại không?

Khí hư màu trắng sinh lý

Như đã nói ở trên, màu sắc khí hư có thể thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số tác nhân bên ngoài như tác dụng của thuốc, căng thẳng, stress, chế độ ăn uống,…

Nhìn chung màu sắc của khí hư gần giống với lòng trắng trứng gà, nhưng ở thời điểm đầu chu kỳ kinh nguyệt hay trước khi hành kinh, loại dịch âm đạo này có màu sắc đục hơn bình thường, gần giống như màu trắng sữa. Hơn thế, kết cấu của chúng cũng đặc hơn bình thường, do estrogen suy giảm.

Ở giai đoạn rụng trứng, estrogen đạt đỉnh điểm kích thích cổ tử cung tiết ra nhiều khí hư hơn nên các chị em có cảm giác ẩm ướt ở vùng cửa mình. Không chỉ vậy, màu sắc khí hư trở nên trong hơn, kết cấu của chúng cũng lỏng hơn, dai hơn (thậm chí có thể kéo dài ra được) tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng sống sót và di chuyển.


ra khí hư màu trắng sữa

Khí hư màu trắng bệnh lý

Tiết dịch màu trắng sữa là cách cơ thể làm sạch cơ quan sinh dục, giữ cho chúng khỏe mạnh và hoạt động tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dịch tiết ra từ âm đạo có thể là tín hiệu cho thấy có điều gì bất thường đang diễn ra bên trong cơ thể.

Dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men xảy ra do sự phát triển quá mức của loại nấm men có tên là Candida albicans trong âm đạo.

Nấm men có thể biến đổi môi trường sinh lý trong âm đạo khiến cho khí hư có màu trắng sữa, đóng cặn giống như phô mai hay bã đậu. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp một vài triệu chứng khác như là:

  • Ngứa ở vùng âm đạo, âm hộ

  • Cảm giác nóng rát ở vùng âm đạo

  • Khí hư phủ trắng bên trong niêm mạc âm đạo

  • Niêm mạc âm đạo đỏ, âm hộ bị sưng

  • Có thể bị đau khi giao hợp hay tiểu tiện

Viêm âm đạo do nấm men được xử lý thế nào?

Phụ nữ có thể dùng thuốc chống nấm để điều trị nhiễm trùng nấm men. Thuốc này có dạng thuốc viên đặt, gel hoặc thuốc viên. Lưu ý, phụ nữ mang thai không nên điều trị bằng kháng sinh.

Nấm men âm đạo điều trị khá đơn giản nhưng lại dễ tái phát. Chính vì thế, người bệnh cần tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của chuyên gia y tế để chữa bệnh đúng cách. Đồng thời, cần quan tâm hơn đến vấn đề vệ sinh vùng kín.


Khí hư màu trắng sữa không mùi không ngứa

Bà bầu ra khí hư màu trắng sữa

Màu sắc khí hư phụ thuộc vào sự thay đổi của nội tiết tố. Khi mang thai, nồng độ hormone sinh dục tăng lên gấp vài lần bình thường vì vậy lượng dịch tiết âm đạo và màu sắc của nó có thể khác lúc trước.

Mặc dù, khí hư màu trắng sữa là một trong những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mang thai, tuy nhiên chỉ dựa vào duy nhất điều kiện này thì chưa đủ để kết luận chắc chắn. Ngoài sự thay đổi về màu sắc dịch tiết âm đạo, bạn còn cần phải xem xét thêm nhiều biểu hiện khác như là trễ kinh, tức ngực, buồn nôn. Nếu bạn nghi ngờ, hãy sử dụng que thử thai để biết mình có thực sự mang thai hay không.

Khí hư ra nhiều trong thai kỳ cũng là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh phát triển gây viêm phụ khoa ở các bà bầu.

  • Khí hư màu trắng sữa, vón cục, gây ngứa ngáy vùng kín là dấu hiệu của viêm âm đạo do nấm men.

  • Khí hư màu xanh hoặc vàng, tiết ra nhiều có mùi hôi nặng là dấu hiệu của viêm nhiễm do Lậu cầu, Chlamydia hoặc trùng roi.

  • Khí hư ra nhiều, có màu trắng đục hay màu xám, mùi rất tanh là dấu hiệu của viêm âm đạo do vi khuẩn đặc hiệu (các loại vi khuẩn có sẵn trong âm đạo).

Do đó, các mẹ bầu phải luôn quan sát tình trạng khí hư của mình trong suốt những tháng mang thai, nếu gặp những triệu chứng như kể trên, các chị em phải tới các cơ sở y tế khám bệnh ngay.

Cần làm gì nếu ra nhiều khí hư màu trắng sữa?

Khi thấy xuất hiện hiện tượng ra khí hư màu trắng sữa, kèm với các dấu hiệu bất thường khác về màu sắc, chị em cần lưu ý thực hiện những vấn đề sau:

  • Nhanh chóng thăm khám ở cơ sở phụ khoa uy tín để xác định đúng tình trạng sức khỏe của cơ thể. Để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp nhất.

  • Vệ sinh "cô bé" sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa quá sâu để tránh đưa thêm nhiều vi khuẩn vào âm đạ, hạn chế tình trạng huyết trắng màu trắng sữa.

  • Không mặc quần lót hoặc quần ngoài quá chật, sử dụng đồ lót khô thoáng, hút ẩm tốt.

  • Hạn chế lạm dụng dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh bởi vì có thể khiến khô âm đạo, dị ứng hay rửa trôi đi vi khuẩn có lợi.

  • Xây dựng độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học và tăng cường thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là thông tin hiểu biết về hiện tượng ra khí hư màu trắng sữa ở nữ giới từ chuyên gia bác sĩ. Hy vọng có thể giúp chị em bớt lo lắng và tìm ra được cách khắc phục hiệu quả. Nếu còn thắc mắc các bạn có thể [Bấm vào đây] để được các bác sĩ phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội - 152 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội tư vấn và hướng dẫn điều trị các bệnh về phụ khoa nhé!


Xem thêm bài viết:



13 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page