top of page

Ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Đã cập nhật: 20 thg 4, 2022

Khi kỳ kinh sắp đến, cơ thể nữ giới sẽ phát ra rất nhiều tín hiệu khác nhau để nhận biết, trong đó có hiện tượng ngứa nhũ hoa. Điều đáng nói là, nhiều chị em lại không biết vì sao mình lại bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt nên dễ rơi vào trạng thái lo lắng, sợ mình bị mắc bệnh lý nào đó.


ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Tại sao hay bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt?

Ngứa nhũ hoa, ngứa đầu ti hay ngứa núm vú trước kỳ kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là do hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Theo ước tính, có 90% phụ nữ gặp phải hội chứng này.

Nguyên nhân của hội chứng tiền kinh nguyệt thường liên quan đến sự mất cân bằng hormone khi gần đến ngày hành kinh. Khi lượng hormone trong cơ thể thay đổi, ngực và nhũ hoa có thể trở nên nhạy cảm hơn nên dễ bị kích ứng và ngứa. Bạn có thể bị ngứa nhũ hoa khoảng 1 – 2 tuần trước ngày hành kinh.

Ngoài hội chứng tiền kinh nguyệt, nguyên nhân gây ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt còn có thể là rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt (PMDD). Đây là tình trạng các triệu chứng tiền kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng và xuất hiện thường xuyên hơn. Nếu ngứa nhũ hoa là do nguyên nhân này, da có thể bị viêm nhiễm và bạn có thể thấy ngứa ngáy ở nhiều vùng khác trên cơ thể không chỉ riêng nhũ hoa.

Ngoài 2 nguyên nhân trên thì tình trạng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có thể là do:

  • Da khô

  • Bệnh chàm (viêm da dị ứng)

  • Nhũ hoa bị viêm nhiễm

  • Dị ứng

  • Mặc áo ngực quá chật hoặc áo làm từ các vật liệu dễ gây kích ứng.



Triệu chứng khác đi kèm với hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh

Để biết được tình trạng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt của mình là do nguyên nhân nào trong số những nguyên nhân kể trên, chị em có thể căn cứ vào một số triệu chứng đi kèm sau đây:

- Với hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng này không những gây ngứa nhũ hoa mà còn làm xuất hiện các triệu chứng khác như: ngực căng tức, chóng mặt, đau đầu, đau nhũ hoa, dễ cáu kỉnh và tức giận, thay đổi tâm trạng thất thường, mệt mỏi, đau bụng dưới, táo bón hoặc tiêu chảy, bị mọc mụn, sưng ở mặt hoặc mắt cá chân và bàn tay,...


Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt có thể gây ngứa nhũ hoa kèm theo đau bụng dưới

- Với bệnh rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt

Như đã nói ở trên, bệnh lý này có tính chất nghiêm trọng hơn so với hội chứng tiền kinh nguyệt nên các triệu chứng của nó cũng sẽ như vậy. Chị em có thể sẽ bị: viêm da mặt, mọc mụn trứng cá, mức độ ngứa nhũ hoa và đau bụng dưới sẽ dữ dội hơn. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt còn dễ mắc các triệu chứng về hành vi như: không ổn định về cảm xúc, dễ chán nản, lo lắng, trầm cảm,...

- Bệnh Paget

Ngoài hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt một cách bất thường thì Paget vú còn làm xuất hiện triệu chứng khác ở vùng ngực là: đỏ, bong và lở loét da.

- Chàm và viêm nhiễm da

Nhũ hoa cũng có thể bị kích ứng và ngứa khi mắc bệnh lý về da. Ngoài ra, người bệnh còn dễ bị phát ban, nổi mụn nước ở ngực và núm vú.


Cách chữa ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Ngứa đầu ti trước kỳ kinh nguyệt thường chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường do thay đổi hormone. Đa phần, hiện tượng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và sẽ tự biến mất sau thời gian hành kinh mà không cần can thiệp y khoa. Để giảm ngứa, bạn có thể dùng kem dưỡng da dịu nhẹ để da không bị khô và viêm khiến nhũ hoa ngứa nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các sản phẩm giúp giảm ngứa như:

  • Gel lô hội

  • Thuốc mỡ vitamin E

  • Dầu hoa anh thảo.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý duy trì lối sống khoa học để giảm nguy cơ gặp phải các triệu chứng tiền kinh nguyệt như tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh làm việc quá căng thẳng, tránh dùng nhiều thức ăn hoặc thức uống chứa caffeine, tránh uống rượu, ăn nhiều muối hoặc đường… Nếu bạn hay bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt thì trong 1 – 2 tuần gần ngày hành kinh, bạn nên chọn áo ngực vừa vặn, tránh chọn áo quá chật. Sau khi tập thể dục hoặc đổ mồ hôi nhiêu thì cần thay đồ ngay. Nếu bạn bị ngứa nhiều, ngứa làm cản trở đến sinh hoạt hàng ngày hoặc ở nhũ hoa xuất hiện cục u, tiết dịch bất thường thì nên đi khám bởi lúc này ngứa nhũ hoa rất có thể đến từ các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được chỉ định cách điều trị phù hợp.

Ngứa nhũ hoa có thể là triệu chứng sớm của ung thư vú, việc phát hiện sớm ung thư vú và điều trị sớm, thời gian sống khỏe của bạn có thể được kéo dài hơn. Vì vậy để luôn có một cơ thể khỏe mạnh, phụ nữ cần quan tâm nhiều hơn đến các thay đổi trên cơ thể mình, đặc biệt là ở những vị trí kín đáo như ngứa nhũ hoa hoặc “tam giác” sinh dục - tiết niệu. Kiểm tra sức khỏe định kỳ và nhờ sự tư vấn của bác sĩ ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn!

Nói tóm lại, muốn biết được hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có nghiêm trọng hay không thì phải tìm ra nguyên nhân gây ra nó. Nhiều trường hợp hiện tượng này sẽ chấm dứt khi ngày hành kinh bắt đầu và đã cân bằng nội tiết tố.


Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội - 125 Xã Đàn - Hà Nội các bác sĩ giúp khách hàng tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay cả khi chưa có triệu chứng. [Bấm vào đây] để đặt lịch khám không phải xếp hàng và nhận tư vấn miễn phí từ các bác sĩ

Xem thêm bài viết:


12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page