top of page

9 Cách tránh thai an toàn hữu ích mà bạn cần phải biết

Đã cập nhật: 20 thg 4, 2022

Cách tránh thai an toàn ngày càng được tìm hiểu nhiều và phổ biến. Nếu bạn có quan hệ tình dục chủ động, hãy áp dụng các cách tránh thai an toàn chủ động và không nên sử dụng biện pháp ngừa thai sau quan hệ vì hiệu quả của chúng khá là thấp và bạn có khả năng cao mang thai ngoài ý muốn.


Các cách tránh thai an toàn nhất

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai tuy không phổ biến như các cách tránh thai an toàn khác, nhưng vẫn được tin dùng bởi những công dụng hiệu quả. Sử dụng miếng dán tránh thai giúp cung cấp một số Hormone cần thiết thông qua da để phòng ngừa hiệu quả khả năng mang thai ngoài ý muốn. Theo thống kê cho thấy, có hơn 99% chị em phụ nữ đạt hiệu quả trong vấn đề sử dụng miếng dán tránh thai.

Một số tác dụng phụ thường xuất hiện khi sử dụng phương pháp này là: chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, có triệu chứng đau ở vú, buồn nôn kèm nôn. Nếu tình trạng trên kéo dài, nên gặp bác sĩ để thay đổi phương pháp phù hợp hơn hoặc thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán bệnh lý nếu có.

Thuốc tránh thai

Cách tránh thai an toàn

Một trong các cách tránh thai an toàn được nhiều người sử dụng hiện nay là thuốc tránh thai. Đây là sự kết hợp giữa Hormone Estrogen và Progestin hay chỉ duy nhất thành phần Progestin, có tác dụng ngăn ngừa khả năng mang thai hiệu quả. Nếu sử dụng đúng chỉ định, có thể đạt hiệu quả cao trong vấn đề tránh thai và một số lợi ích khác:

  • Cải thiện triệu chứng chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt.

  • Giảm tình trạng viêm nhiễm vùng chậu, loãng xương.

  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

  • Có khả năng phòng chống ung thư, mang thai ngoài tử cung.

  • Giúp làm giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, thiếu máu do thiếu Sắt.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, hạn chế xuất hiện một số tác dụng phụ không mong muốn như: đau vú, buồn nôn, chóng mặt, thay đổi tâm trạng, cân nặng,... Ngoài ra, thuốc có thể không đạt hiệu quả cao với những đối tượng đang sử dụng các nhóm thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh, chống nấm.

  • Thuốc điều trị HIV.

  • Thuốc phòng chống động kinh.

  • Sử dụng cây cỏ ban.

Bao cao su

Phương pháp này giúp các cặp đôi đạt hiệu đến 99% hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Bên cạnh đó, trong các biện pháp tránh tránh thai, việc sử dụng bao cao su còn nổi bật với ưu điểm bảo vệ sức khỏe, hạn chế một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trên thị trường hiện đã có cả bao cao su dành cho nam và nữ


Biện pháp tránh thai an toàn nhất

Bao cao su cho nam

Chất liệu bao cao su dành cho nam giới thường làm từ cao su mỏng, dài với những thiết kế đặc trưng, phù hợp với kích thước dương vật và công dụng ngăn ngừa tinh trùng xâm nhập âm đạo.

Bao cao su cho nữ

Chất liệu tạo thành của bao cao su dành cho nữ giới là nhựa tổng hợp, thiết kế mềm mỏng, trong suốt. Trước khi giao hợp, chúng được đặt vào âm hộ giúp cản tinh trùng và các loại vi khuẩn lây bệnh truyền nhiễm.

Đặt vòng

Phương pháp tránh thai an toàn tiếp theo là đặt vòng. Hiện nay vòng tránh thai có 2 loại thông dụng là vòng hình chữ T và vòng hình cánh cung, được đặt vào bên trong tử cung của phụ nữ. Ngoài hình dạng thì vòng tránh thai còn được chia làm 2 loại là loại chứa thuốc và không chứa thuốc (được cho thêm proestin để cải thiện hiệu quả tránh thai cao hơn). Vật liệu làm vòng tránh thai rất đa dạng như từ silicone, nhựa, đồng, thép không gỉ.


Phương pháp tránh thai an toàn nhất

Ưu điểm: Thời gian tránh thai lâu và tạo cảm giác chân thật với tỷ lệ thành công khoảng 90%. Đặc biệt, khi muốn sinh con thì có thể tháo bỏ.

Nhược điểm: Cách tránh thai này có nhiều tác dụng phụ không tốt cho cơ thể phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, viêm phụ khoa… Hơn nữa, nếu nó rơi ra mà không phát hiện có thể dẫn tới mang thai ngoài tử cung hoặc nó tụt vào sâu bên trong có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người phụ nữ.

Tiêm tránh thai

Cứ sau 3 tháng, thuốc tiêm tránh thai DepoProvera là một cách tránh thai an toàn được sử dụng dưới hình thức tiêm hormone proestin. Khi được sử dụng chính xác, đây là một phương pháp ngừa thai hiệu quả cao với ít hơn 1% phụ nữ sẽ thai kỳ ngoài ý muốn. Lợi ích của việc ngừa thai bằng thuốc tiêm bao gồm an toàn và tiện lợi, phòng ngừa ung thư tử cung, an toàn khi cho con bú và thiếu estrogen. Tác dụng phụ có thể bao gồm:

  • Chảy máu bất thường

  • Thay đổi ham muốn

  • Tăng cân

  • Phiền muộn

  • Mọc tóc bất thường

  • Đau đầu

  • Buồn nôn

  • Đau vú

Ngoài ra, sau khi ngừng tiêm, người phụ nữ sẽ phải mất một thời gian để có thể có thai trở lại. Rủi ro liên quan đến DepoProvera bao gồm loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương, loãng xương và mang thai ngoài tử cung.


Cách tránh thai an toàn nhất

Triệt sản: Tránh thai vĩnh viễn

Hiệu quả tránh thai:

  • Triệt sản là phương pháp tránh thai vĩnh viễn có hiệu quả hơn 99% trong việc ngừa thai.

Phương pháp:

  • Phụ nữ có thể chọn thắt ống dẫn trứng hoặc tắc ống dẫn trứng;

  • Nam giới có thể thắt ống dẫn tinh.

Thời điểm thích hợp:

Phương pháp được thực hiện tốt nhất là ít nhất 03 tháng sau khi sinh con. Tuy nhiên, bạn thường nên chờ đợi lâu hơn một chút, vì việc chăm sóc trẻ nhỏ có thể gây căng thẳng và đó có thể không phải là thời điểm tốt nhất để đưa ra quyết định vĩnh viễn.

Xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài âm đạo là hiện tượng rút dương vật ra khỏi âm đạo người phụ nữ khi bắt đầu có xuất hiện tình trạng xuất tinh. Lúc này, tinh dịch sẽ bắn ra ngoài, hạn chế vấn đề mang thai ngoài ý muốn. Trong các cách tránh thai an toàn, đây được xem là phương pháp tự nhiên, an toàn, hiệu quả, nhưng các đối tượng cần lưu ý:

  • Người đàn ông cần trang bị đầy đủ kiến thức và khả năng kiểm soát cơ thể để cảm nhận được tình trạng xuất tinh, tránh không để tinh trùng xuất ra tại âm đạo.

  • Người phụ cần nắm rõ chu kỳ về thời gian xuất hiện kinh nguyệt, khuyến cáo nên chuẩn bị một biện pháp dự phòng, đặc biệt là trong khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao.

Phương pháp rào cản (Barrier methods)

Phương pháp rào cản giống như màng chắn, là lựa chọn dễ nhất để bảo vệ thường xuyên. Một số phương pháp rào cản bao gồm màng ngăn âm đạo (diaphragm), mũ chụp cổ tử cung (cervical cap) , bao cao su nam, và bao cao su nữ và bọt diệt tinh trùng (spermicidal foam), xốp đệm tránh thai, màng phim tránh thai (film) . Không giống như các phương pháp kiểm soát sinh sản khác, phương pháp rào cản chỉ được sử dụng khi bạn có quan hệ tình dục. Hãy chắc chắn đọc hướng dẫn trước khi sử dụng. Ngoài ra, vòng tránh thai hoặc các phương pháp nội tiết tố cũng rất tốt nếu bạn muốn bảo vệ liên tục.


Trên đây là 9 cách tránh thai an toàn hữu ích mà bạn cần biết để bạn và bạn đời của mình cân nhắc sử dụng. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin về cách biện pháp tránh thai các bạn có thể [BẤM VÀO ĐÂY] để được các bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế Xã Đàn - 152 Xã Đàn tư vấn.


Xem thêm bài viết:

10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page