top of page

Phá thai 5 tháng tuổi có nguy hiểm không?

Có nên phá thai 5 tháng tuổi không? đâu là phương pháp phá thai phù hợp và phá thai 5 tháng tuổi có nguy hiểm không? hoặc sau phá thai 5 tháng có mang thai lại được không? chi phí bao nhiêu và đâu là địa chỉ phá thai an toàn, tin cậy?,… Là những câu hỏi được rất nhiều chị em nữ giới quan tâm khi có nhu cầu phá thai. Bởi lúc này thai nhi đã lớn việc phá thai sẽ trở nên phức tạp và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro so với những trường hợp thai nhỏ. Hiểu được điều đó, trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây, các chuyên gia sản phụ khoa sẽ giúp chị em đi tìm đáp án cho những thắc mắc này.


Phá thai 5 tháng tuổi có nguy hiểm không?

Có nên phá thai 5 tháng tuổi không?

Để tìm hiểu về phá thai 5 tháng tuổi có nguy hiểm không, chúng ta cần biết có nên phá thai 5 tháng tuổi không? Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết: “Thai 5 tháng tuổi, tương đương với thai 20 tuần tuổi được tính là thai to. Lúc này, thai nhi đã nặng tầm khoảng 300gr và có kích thước khoảng 15cm, các bộ phận của thai nhi dường như đã phát triển đầy đủ. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên thai phụ bắt buộc giữ lại thai nhi. Bởi phần to lớn, những bệnh viện cũng như các phòng khám đa khoa chuyên khoa đáng tin cậy được cấp phép hoạt động đều tiến hành phá thai an toàn nghén có độ tuổi từ 7-12,13 tuần tuổi.

Còn nếu trường hợp quyết định phá thai cần suy nghĩ kỹ lưỡng và trao đổi thật kỹ với người thân nếu có thể giữ thai. Và nếu như thực sự không thể giữ thai thì bạn cần mau chóng đi khám, lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để nhận được sự tư vấn cũng như câu trả lời chuẩn xác nhất.

Theo đó, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em chỉ nên thực hiện phá thai 5 tháng tuổi khi:

  • Thai nhi chết lưu trong bụng mẹ trước khi chào đời

  • Thai nhi có dị tật bẩm sinh, dị tật não, không có tim thai,…

  • Người mẹ mắc bệnh suy tim, suy thận giai đoạn nặng, ung thư cổ tử cung

  • Người mẹ mắc các bệnh nguy hiểm cần hóa trị, xạ trị để bảo vệ tính mạng

  • Người mẹ bị nhiễm HIV hoặc nhiễm chất độc màu da cam có nguy cơ lây lan sang cho thai nhi

Phương pháp phá thai 5 tháng tuổi phù hợp

Như đã nói thì thai 5 tháng tuổi lúc này đã lớn nên việc phá thai lúc này không giống như phá thai còn nhỏ 1- 3 tháng có khả năng áp dụng cách thức nội khoa như sử dụng thuốc, ngoại khoa (nạo, hút thai, nong và gắp thai). Mà phải thực hiện phá thai bằng các phương pháp khác.

Hiện nay, với sự tiến bộ của y học hiện đại thì đối với trường hợp thai 5 tháng tuổi. Các bác sĩ thường áp dụng phương phá thai bằng cách kích thích đẻ non bằng cách Kovax. Đây là giải pháp phá thai tốt nhất với thai 5 tháng tuổi hiện đang được các bác sĩ khuyên dùng.


Phương pháp phá thai 5 tháng tuổi phù hợp

Tuy nhiên, tùy vào nhiều yếu tố như tình hình sức khoẻ của người mẹ và thai nhi, các nhân tố liên quan khác mà bác sĩ mới có thể tư vấn phá thai và chỉ dẫn tiến hành phẫu thuật bỏ thai to. Nên khi áp dụng phương pháp phá thai Kovax chị em cần chú ý một số điều như sau:

  • Cách phá thai Kovax chỉ được áp dụng đối với những trường hợp thai nghén từ bốn tháng tuổi trở lên, nếu thai nghén có độ tuổi nhỏ hơn sẽ không được áp dụng.

  • Trước khi thực hiện phá thai, chị em cần phải được kiểm tra lâm sàng để bác sĩ có thể nắm bắt được chính xác tình trạng của thai nhi. Cũng như tình hình sức khỏe của chị em, từ đó có thể tiến hành bỏ thai Kovax chính xác và an toàn.

  • Thai phụ cần chuẩn bị tâm lý thật tốt cũng như bổ sung khẩu phần ăn uống, đầy đủ chất dưỡng chất và tránh cảm lạnh để quá trình tiểu phẫu diễn ra an toàn nhất.

  • Để thực hiện phá thai bằng phương pháp sinh non, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê và mở rộng cổ tử cung của thai phụ. Tiếp tục sẽ đặt một túi ni lông hoặc một ống nhựa bên trong buồng tử cung rồi bơm nước vào. Đồng thời, bác sĩ cũng tiêm truyền oxytocin để kích thích tử cung co bóp, khiến chị em chuyển dạ đưa thai nhi ra ngoài.

Phá thai 5 tháng tuổi có nguy hiểm không?

Phá thai 5 tháng tuổi có nguy hiểm không? câu trả lời là có. Bởi ở thời điểm này thai nhi đã có mối liên kết chặt chẽ với tử cung của người mẹ, các ngoại khoa phá thai không được bảo đảm an toàn hoàn toàn có thể gây nên tai biến và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Rủi ro có thể xảy ra khi phá thai 5 tháng tuổi:

+ Băng huyết: Việc kích thích sinh non khi thai đã được 5 tháng tuổi có thể gây tổn thương tử cung nặng nề kèm theo hiện tượng xuất huyết ồ ạt. Lúc này nếu không được xử lý kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chị em.

+ Viêm nhiễm phụ khoa: Tình trạng này thường gặp ở những trường hợp chị em thực hiện phá thai tại các cơ sở y tế chui, kém chất lượng. Hoặc việc chăm chóc, vệ sinh sau phá thai không sạch sẽ, sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại tấn công dẫn đến viêm nhiễm. Từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, thậm chí vô sinh – hiếm muộn.

+ Nhau cài răng lược: Hiện tượng này là do tình trạng nhau thai bám sâu vào niêm mạc tử cung, dễ gây sảy thai, sinh non,….thậm chí là đe dọa đến tính mạng của chị em ở những lần mang thai tiếp theo.

+ Thủng tử cung: Đây không phải là biến chứng hiếm gặp ở những trường hợp phá thai 5 tháng bằng phương pháp kích thích sinh non. Biến chứng này rất nguy hiểm, thậm chí nếu vết thủng lớn, để đảm bảo tính mạng sẽ phải cắt bỏ toàn bộ tử cung.

+ Sót thai, sót nhau: Việc sót thai, sót nhau nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến cho tử cung bị sưng viêm, nhiễm trùng và lân đến ổ bụng, nhiễm vào máu hoặc đến các bộ phận xung quanh, đặc biệt là thận.

+ Mang thai ngoài từ cung: Việc phá thai 5 tháng có thể phá vỡ cấu trúc thụ thai bình thường của cơ thể, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở những lần mang thai tiếp theo. Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, chúng có thể vỡ bất cứ lúc nào khiến máu chảy ồ ạt vào ổ bụng và các bộ phận lân cận, đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Nói tóm lại việc phá thai 5 tháng tuổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Không những thế, việc phá thai lúc này còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của chị em. Chính vì thế, khi quyết định không giữ thai nữa phụ nữ cần cân nhắc và bàn bác thật kĩ cùng gia đình, người thân để có quyết định đúng đắn. Cũng như lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện..

Sau phá thai 5 tháng tuổi có thể mang thai lại không?

Cũng theo các chuyên gia sản phụ khoa thì sau khi phá thai 5 tháng tuổi nữ giới vẫn có thể mang thai trở lại bình thường. Nhưng với điều kiện là chị em cần thực hiện phá thai tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Bởi theo số liệu thống kê tại các bệnh viện lớn trên cả nước cuối năm 2019 có đến 20% số ca chữa trị vô sinh từng có tiền sử nạo phá thai.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà để phá thai hoặc thực hiện tại các cơ sở y tế chui. Bởi đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến chị em đối mặt với những biến chứng nguy hiểm vừa nêu trên.

Bên cạnh đó, chị em cần lưu ý là sau khi phá thai xong. Nếu muốn có thai trở lại cần phải đợi từ 3 - 6 tháng, thời gian lý tưởng nhất là 6 tháng. Vì đây là khoảng thời gian đủ để tử cung lành lại, sức khỏe ổn định và thoải mái về tình thần. Vì nếu chị em mang thai lại quá sớm, khi tử cung chưa được phục hồi có thể gây có thắt tử cung và tống thai ra ngoài kèm theo máu. Hơn nữa việc mang thai quá sớm còn tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu, băng huyết, viêm nhiễm,… rất nguy hiểm.


Sau phá thai 5 tháng tuổi có thể mang thai lại không?

Chi phí phá thai 5 tháng tuổi ra sao?

Trên thực thế, rất khó để có thể xác định chính xác chi phí phá thai là bao nhiêu. Bởi chi phí cho 1 ca phá thai phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Chi phí khám ban đầu

  • Tình trạng sức khỏe thai phụ

  • Tuổi thai và kích thước thai nhi

  • Phương pháp phá thai

  • Chi phí tái khám (thường rất ít)

  • Địa chỉ và bác sĩ thực hiện phá thai

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phá thai, nếu chị em có nhu cầu sử dụng thêm các dịch vụ của cơ sở y tế đó. Lúc này, chị em cần phải trả thêm 1 khoản chi phí tương ứng với dịch vụ đó.

Vì vậy, để biết chi phí phá thai bao nhiêu, trước tiên chị em cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra 1 cách cụ thể. Sau đó, các bác sĩ mới tư vấn và đưa ra mức chi phí cụ thể, cũng như phương phá thai phù hợp và an toàn nhất.

Lời khuyên của các chuyên gia

Tháng 5 tháng tuổi, lúc này thai nhi đã phát triển một cách toàn diện và bắt đầu có những giao tiếp với cơ thể của người mẹ. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo thai phụ Tuyệt đối không nên phá thai ở thời điểm này.

Trong trường hợp thật sự bắt buộc, chị em cần phải đến những bệnh viện lớn để được bác sĩ tư vấn, thăm khám cũng như lựa chọn phương pháp phù hợp an toàn, cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích và hợp lí.

Nếu có định phá thai, chị em nên tiến hành phá thai càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng rủi ro có thể xảy ra.

Nếu chưa sẵn sàng làm mẹ, chị em nên có biện pháp phòng tránh thai an toàn.

Khi quyết định mang thai, chị em nên tiến hành thăm khám sức khỏe tổng quát để nắm được tình trạng sức khỏe của bạn thân. Dựa vào đó, các bác sĩ sẽ giúp chị em lựa chọn thời gian mang thai phù hợp nhất.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp. Hi vọng đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc " Phá thai 5 tháng tuổi được không?" cũng như biết được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu chị em đình chỉ thai 5 tháng tuổi ở những cơ sở y tế kém chất lượng.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề phá thai 5 tháng có nguy hiểm không? cùng một số thông tin liên quan. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho chị em có thêm được những thông tin hữu ích, đồng thời lựa chọn được cho mình địa chỉ phá thai an toàn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề phá thai, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 03.8558.1111 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp những thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Xem thêm bài viết:

22 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page