top of page

Bầu 3 tháng đầu uống sữa ông thọ được không?

Bầu 3 tháng đầu uống sữa ông thọ được không? là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm của các bà bầu. Bởi để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh thì bên cạnh việc ăn thì lựa chọn uống sữa nào đủ chất cho cả mẹ và con cũng đóng vai trò rất quan trọng. Thấu hiểu được điều đó, trong nội dung bài viết hôm nay, các chuyên gia sẽ giúp các mẹ bầu đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi có bầu uống sữa được không?

Bầu 3 tháng đầu uống sữa ông thọ được không

Sữa có tác dụng gì với bà bầu?

Các loại sữa trên thị trường hiện nay phần lớn được tạo ra từ nguồn sữa tươi thu hoạch được như sữa bò, sữa dê,… Thành phần của các loại sữa khác nhau giữa các loài động vật cho sữa nhưng nhìn chung, thành phần chính của sữa gồm: chất béo, protein, đường lactose, vitamin, khoáng chất và nước. Chính vì vậy sữa bổ sung rất tốt một nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người. Không ngoại trừ với bà bầu, với nguồn dinh dưỡng sữa mang lại thì việc sử dụng sữa trong thời kỳ mang thai là điều cần thiết.


Cụ thể sữa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Hỗ trợ hệ xương phát triển, lại vừa giúp bài trừ độc tố, nhuận tràng, giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì ổn định huyết áp và đặc biệt là đem đến cho các mẹ bầu một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó sữa còn có vai trò quan trọng hơn trong việc bổ sung các loại dưỡng chất nhất là canxi cho các bà bầu. Từ đó, giúp bà bầu tránh được tình trạng loãng xương và các vấn đề về răng miệng khi mang thai.

Sữa có tác dụng gì với bà bầu?

Có thể thấy sữa mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu nói riêng và sức khỏe con người nói chung. Vì vậy, các bà bầu hãy lựa chọn cho mình một loại sữa thích hợp để sử dụng trong suốt thai kỳ để mang lại sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Vậy bầu 3 tháng đầu uống sữa ông thọ được không?

Ông Thọ hay còn gọi là Sữa đặc Ông Thọ, đây là một nhãn hiệu sữa đặc khá nổi tiếng tại Việt Nam, thuộc sở hữu của Công ty sữa Vinamilk. Các chủng loại của Sữa đặc Ông Thọ hiện nay trên thị trường gồm có:

  • Sữa Ông Thọ nhãn trắng (nắp khoen)

  • Sữa Ông Thọ nhãn xanh

  • Sữa Ông Thọ nhãn đỏ (nắp khui)

  • Sữa Ông Thọ vỉ nhựa.

Thành phần dinh dưỡng chính có trong sữa đặc là sữa bò, chất béo, protein và đường,…. Đều là những thành phần tốt cho sức khỏe. Còn về giá trị dinh dưỡng thì trong 100g sữa ông thọ cung cấp:

  • Năng lượng/Energy: 338,1 Kcal

  • Chất đạm/Protein: 4,6g

  • Chất béo/Fat: 10,9g

  • Hydrate cacbon/Carbohydrates: 27,4g

Sữa đặc mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cơ thể của chúng ta, giúp kích thích vị giác, bổ sung những dưỡng chất và năng lượng thiết yếu nhất cho cơ thể. Đồng thời sữa ông thọ cũng có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể bà bầu.

Như vậy đối với câu hỏi bầu 3 tháng đầu uống sữa ông thọ được không? câu trả lời là . Tuy nhiên, bà bầu cần phải biết 1 điều rằng là sữa ông thọ không thay thế được cho sữa công thức dành riêng cho bà bầu. Vì thành phần dinh dưỡng của sữa đặc với sữa bà bầu hoàn toàn khác nhau, sữa bầu được bổ sung thêm rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ. Còn sữa ông thọ mặc dù có giá hợp lý, thương hiệu quen thuộc lâu năm, nhưng về mặt dinh dưỡng lại không phải lựa chọn tốt nhất cho bà bầu.


Vậy bầu 3 tháng đầu uống sữa ông thọ được không?

Bên cạnh đó, sữa ông thọ được làm từ sữa bò đã loại bỏ 50% nước sau đó thêm đường bằng 44% trọng lượng của sản phẩm cùng các loại bột và chất béo khác. Thành phần của sữa ông thọ, chủ yếu là sữa bò, đường, carbohydrate, protein và các chất béo khác nên sữa chỉ bổ sung một lượng canxi rất nhỏ. Vì thế, sản phẩm này chỉ phù hợp với những bà bầu có thể trạng gầy muốn tăng cân trong thai kỳ.

Còn đối với những bà bầu có thể trạng béo, dễ tăng cân nên hạn chế uống. Vì hàm lượng chất béo quá cao có trong sữa có thể gây nguy cơ thừa cân béo phì. Đặc biệt, những bà bầu có nguy cơ tiểu đường thai kỳ thì tốt nhất là không nên uống.

Uống sữa đặc thai nhi có tăng cân không?

Tất cả các loại sữa đặc nói chung và sữa Ông Thọ nói riêng đều có tác dụng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và giúp người dùng tăng cân một cách hiệu quả, chính vì vậy nếu bạn đang thắc mắc uống sữa đặc thai nhi có tăng cân không thì câu trả lời chắc chắn là có. Thai nhi có sự liên hệ mật thiết với người mẹ, chính vì vậy khi mẹ tăng cân thì ít nhiều thai nhi cũng sẽ tăng cân theo.

Tuy nhiên nói như vậy thì sữa đặc là loại sản phẩm mà các mẹ nên sử dụng thường xuyên khi mang thai để giúp con tăng cân hiệu quả? Điều này là không chính xác, còn vì sao không chính xác thì mời các bạn xem tiếp bài viết.

Lưu ý khi uống sữa ông thọ trong thai kỳ

Mặc dù bà bầu hoàn toàn có thể uống sữa ông thọ trong thời gian mang thai, nhưng khi uống sữa ông thọ bà bầu cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Không nên uống nhiều sữa ông thọ, bà bầu chỉ nên uống từ 400 – 600ml sữa ông thọ/ ngày. Vì nếu bà bầu uống sữa ông thọ quá nhiều và dùng trong nhiều ngày liền có nguy cơ bị táo bón.

  • Khi uống sữa bà bầu không nên uống cốc sữa tò và liền nhau, thay vào đó bà bầu nên chia nhỏ thành nhiều lần. Điều này không chỉ giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng dễ hơn mà còn giúp bà bầu tránh bị ngán và không làm mất cân bằng dinh dưỡng.

  • Không nên uống trước bữa ăn sẽ gây chán ăn. Hoặc uống trước khi đi ngủ gây đầy bụng, đầy hơi dẫn đến mất ngủ. Do hàm lượng đường cao nên các vi khuẩn trong sữa đặc bị ức chế phát triển, khả năng hỗ trợ tiêu hóa của sữa ông thọ giảm đi, rất khó tiêu hóa đối với phụ nữ mang thai.

  • Khi pha sữa ông thọ bà bầu nên sử dụng nước ẩm, khoảng 70 - 80⁰C. Vì nếu dùng nước quá nóng có thể khiến lactose trong sữa bị biến chất. Ngoài ra, canxi trong sữa sau khi nấu sôi sẽ xuất hiện hiện tượng kết tủa làm giảm thấp giá trị dinh dưỡng của sữa.

  • Bên cạnh việc pha sữa uống thông thường, bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng sữa ông thọ gián tiếp qua các sản phẩm chế biến như sữa chua, sinh tố, trái cây dầm sữa… để giảm độ ngán.

Ngoài ra, để giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh. Trong thời gian mang thai, bên cạnh việc uống sữa thì bà bầu cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi của mình. Cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý và luôn giữ cho tâm trạng thoải mái để có một thai kỳ an toàn. Đồng thời, thực hiện thăm khám thai định kỳ để dõi sự phát triển của thai nhi, cũng như phát hiện sớm những bất thường trong thai kì (nếu có) và xử lý kịp thời.

+ Trong chế độ ăn uống: Theo đó, để giúp thai nhi khỏe mạnh bà bầu nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, là các chất dinh dưỡng như protein, sắt, canxi, axit folic, kẽm, omega-3 và các loại vitamin (A, B,C,D, E,…),… Và tránh ăn các loại thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn, các loại rau củ (rau ngót, ngải cứu, mướp đắng, đu đủ xanh, dứa,..) và các loại cá có nguy cơ chứa thủy ngân cao (cá thu, cá mập, cá kiếm…) cùng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…).

+ Các mốc khám thai định kỳ: Trong suốt thai kỳ mẹ bầu cần lưu ý tiến hành khám thai ở các mốc khám thai dưới đây:

  • Mốc khám thai thứ nhất: Khi có dấu hiệu mang thai hoặc sau khi thử que 2 vạch.

  • Mốc khám thai thứ 2: Khi thai ở tuần thứ 6 – 8 của thai kỳ (nghe tim thai)

  • Mốc khám thai thứ 3: Khi thai ở tuần thứ 11 – 13 tuần 6 ngày (đo độ mờ da gáy)

  • Mốc khám thai thứ 4: Khi thai thai ở tuần thứ 14 - 17

  • Mốc khám thai thứ 5: Khi thai ở tuần 20 – 22

  • Mốc khám thai thứ 6: Khi thai ở tuần thứ 24 - 27

  • Mốc khám thai thứ 7: Khi thai ở tuần thứ 32 (sàng lọc trước sinh)

  • Mốc khám thai thứ 8: khám thai ở tuần thứ 35 - 36

Lưu ý: Kể từ mốc khám thai thứ 8 này trở đi, bà bầu nên thực hiện khám thai định kỳ hàng tuần hoặc bất cứ khi nào cảm thấy có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu bất thường tại âm đạo,… và giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ và nghỉ ngơi thật tốt.

Tuy nhiên, để quá trình thăm khám thai diễn ra an toàn và cho kết quả chính xác nhất, khi thực hiện khám thai bà bầu nên lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện.

Mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì?

Dưới đây là một 7 loại sữa mà mẹ bầu nên uống trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Sữa bầu đặc chế

Gần đây, các mẹ bầu đã có thói quen uống sữa bột dành riêng cho phụ nữ mang thai của nhiều thương hiệu khác nhau. Các loai sữa này được đặc chế với công thức dành riêng cho phụ nữ mang thai như bổ sung thêm sắt, axit folic, DHA…Đây đều là những dưỡng chất quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, phát triển trí não thai nhi.



Tùy vào mỗi thương hiệu sẽ có những hương vị và giá thành khác nhau. Mẹ bầu có thể lựa chọn sữa dựa trên sở thích, điều kiện kinh tế…Chú ý đến hạn sử dụng cũng như cách phân biệt hàng thật – giả để tránh sữa kém chất lượng.

Sữa bò, sữa dê đã qua tiệt trùng



Đây là những loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, dê nhưng phải được tiệt trùng bằng công nghệ hiện đại để loại bỏ những vi khuẩn gây hại. Sữa dê có hàm lượng đạm cao hơn sữa bò nhưng lại ít chất béo hơn. Ngoài ra sữa dê cũng chứa nhiều vitamin A, B2 có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cần thiết cho mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Sữa chua

Sữa chua giúp mẹ hấp thu các chất dinh dưỡng hàng ngày tốt hơn. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày. Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp ăn sữa chua với các loại trái cây tươi vừa ngon miệng lại bổ sung thêm các loại vitamin có ích khác.

Sữa nguyên kem

Nếu chế độ ăn hàng ngày các mẹ mới mang thai đã đủ chất béo thì không cần phải uống sữa nguyên kem thường xuyên. Mỗi cốc sữa nguyên kem có khoảng 5g chất béo tương đương với khoảng 149 calo (chiếm 20% nhu cầu chất béo cần thiết mỗi ngày).

Sữa tách béo

Sữa tách béo được làm từ sữa bò nhưng đã được tách bớt lượng chất béo bão hòa. Do đó sữa phù hợp với những mẹ bầu đã quá cân trước khi mang thai. Việc tách béo cũng khiến một phần các vitamin A, E, D tan trong chất béo bị mất nhưng lại bổ sung 300 mg canxi cùng 80 calo.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành phù hợp với những mẹ bầu bị dị ứng sữa bò. Sữa đậu nành cung cấp một loạt những dưỡng chất quan trọng cho thai nhi như: axit folic, vitamin A, E, B1 cũng như lượng chất béo thực vật hữu ích.

Sữa hạt

Ngoài những loại sữa được sản xuất và đóng hộp sẵn có thể dễ dàng mua và sử dụng trên, nhiều mẹ còn nghiên cứu tự làm các loại sữa từ hạt như: đậu xanh, vừng, quả óc chó, hạnh nhân, sữa ngô…cũng rất bổ dưỡng và đảm bảo.


Mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì? Hy vọng những thông tin trên đã gợi ý cho mẹ bầu những loại sữa cần thiết trong thời kỳ đầu mang thai. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào vui lòng liên hệ tổng đài bệnh viện ĐKQT Thu Cúc để được tư vấn giải đáp miễn phí. Chúc mẹ có một thai kỳ thật khỏe mạnh và vui vẻ!

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề bầu 3 tháng uống sữa ông thọ được không? Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp được cho chị em có thêm được những thông tin bổ ích. Đồng thời, lựa chọn được cho mình địa chỉ khám thai uy tín, chất lượng.

Xem thêm bài viết:

17 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page