top of page

Dấu hiệu để phát hiện thai 11 tuần tuổi là trai hay gái

Đã cập nhật: 15 thg 3, 2023

Thai nhi 11 tuần tuổi phát triển ra sao? 11 tuần đã biết trai hay gái chưa? Cơ thể mẹ bầu thay đổi ra sao khi mang thai? Cần lưu ý những gì? Là băn khoăn chung của nhiều chị em khi mang thai. Để tìm lời giải đáp chi tiết cho những vấn đề trên, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!


thai 11 tuần đã biết trai hay gái chưa

Yếu tố nào quyết định bé là trai hay gái?

Sinh con trai hay con gái hoàn toàn được quyết định bởi tinh trùng của người bố hay nói chính xác hơn nữa là các nhiễm sắc thể. Tinh trùng của bố có 2 nhiễm sắc thể là XY, trứng của mẹ có cặp nhiễm sắc thể XX. Sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh với nhau sẽ cho ra 2 trường hợp:

  • Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X của bố kết hợp với trứng mang nhiễm sắc thể X của mẹ sẽ tạo ra 1 cặp nhiễm sắc thể XX, thì khi đó sẽ mang thai bé gái.

  • Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y của bố kết hợp với trứng mang nhiễm sắc thể X của mẹ sẽ tạo ra cặp nhiễm sắc thể XY thì khi đó sẽ mang thai bé trai.

Như thế giới tính của thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào nhiễm sắc thể trong tinh trùng của người bố. Cho nên những tin đồn ăn các loại thực phẩm để mong muốn sinh con trai hoặc gái là hoàn toàn sai. Suy nghĩ có thể ảnh hưởng đến giới tính của bé trng quá trình mang thai cũng là suy nghĩ sai lầm.

Hình Ảnh Thai 11 Tuần Tuổi

thai 11 tuần tuổi biết trai hay gái chưa

hình ảnh thai 11 tuần tuổi

hình ảnh thai nhi 11 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi 11 tuần tuổi

Thai 11 tuần biết trai hay gái chưa, trước khi đi giải đáp thắc mắc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 1 chút về sự phát triển của em bé ở giai đoạn này. Thai nhi được 11 tuần tuổi có nghĩa là mẹ bầu đã sắp bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ. Giai đoạn này em bé đã có nhiều sự phát triển.

Thời điểm này các bộ phận trên cơ thể em bé đã hình thành gần như đầy đủ. Em bé sẽ có cân nặng khoảng 7g và kích thước khoảng 4 cm. Theo mô tả thì em bé ở tuần thứ 11 đã có kích thước tương đương với một trái chanh hoặc trái sung nhỏ.


sự phát triển thai nhi 11 tuần tuổi

Em bé 11 tuần tuổi thường có cân nặng khoảng 7g

Em bé 11 tuần tuổi biết làm gì, giai đoạn này các tế bào thần kinh của trẻ đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh, bé đồng thời cũng bắt đầu có khả năng phản xạ. Em bé có thể xòe tay ra và nắm lại, miệng bé có thể làm hành động như đang mút. Em bé đã cử động được 1 chút xíu tuy nhiên còn rất nhẹ để chúng ta có thể nhận ra.

Như vậy bên cạnh vấn đề mang thai 11 tuần biết trai hay gái chưa, mẹ bầu nên quan tâm tới sự phát triển, cân nặng và kích thước của em bé trong giai đoạn này để có cách chăm sóc sức khỏe của bản thân tốt nhất.

Thai 11 tuần có biết trai hay gái chưa?

Nhiều cha mẹ thường thắc mắc thai 11 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa. Giải đáp vấn đề này, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế cho biết như sau:

Với sự phát triển của khoa học hiện đại, tại thời điểm này đã có những phương pháp giúp xác định được giới tính của thai nhi, tuy nhiên, độ chính xác chỉ ở mức khoảng 40 -70% mà thôi. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp nhiều bậc cha mẹ ngỡ ngàng khi kết quả giữa lần siêu âm ở tuần thứ 11 và lần siêu âm thời gian sau đó giới tính của trẻ là không giống nhau.

Mặt khác, kết quả siêu âm này cũng phụ thuộc vào địa chỉ y tế mà mẹ bầu thực hiện siêu âm cũng như thiết bị y tế có đủ tân tiến để cho kết quả chính xác hay không. Cũng theo các chuyên gia y tế, phải tới tuần thứ 20 của thai kỳ, cha mẹ mới có thể nhận được kết quả siêu âm chính xác 100% cho biết giới tính của trẻ bởi thời điểm này, lượng nước ối đã tăng cao, bé cũng có thể di chuyển nên việc nhìn thấy bộ phận sinh dục của trẻ sẽ rõ ràng hơn.

Sự thay đổi trên cơ thể của mẹ khi thai nhi được 11 và 13 tuần tuổi

Sau khi nắm rõ được vấn đề thai 11 tuần biết trai hay gái chưa, chúng ta tiếp tục tìm hiểu những thay đổi của cơ thể người mẹ khi mang thai 11, 13 tuần.

Những thay đổi của người mẹ khi thai 11 tuần

  • Tiểu tiện thường xuyên: Nồng độ nội tiết tố hCG tiết ra trong thai kỳ khiến mẹ bầu cảm thấy thường xuyên buồn tiểu. Tuy nhiên, các mẹ bầu hãy nhớ đừng vì sợ đi tiểu thường xuyên mà uống ít nước, thay vào đó các mẹ bầu hãy giảm các đồ uống chứa caffeine cũng như chất kích thích bài niệu.

  • Ngực thay đổi và tăng nhạy cảm: Sự thay đổi này có thể gây khó chịu cho một số mẹ bầu.

  • Buồn nôn và nôn, thay đổi khẩu vị: Tin vui cho các mẹ bầu vào thời điểm này là những triệu chứng ốm nghén sẽ sớm kết thúc, hầu hết là vào tuần thứ 12 đến 14 của thai kỳ.

  • Đầy bụng: Nội tiết tố progesterone khiến quá trình tiêu hóa của mẹ bầu chậm lại, khiến cho mẹ bầu cảm thấy đầy bụng, khó chịu.

Những thay đổi của người mẹ khi thai 13 tuần

  • Tiếp tục nhẹ nhàng tăng cân: Mẹ bầu tiếp tục tăng cân, bởi thai nhi đang phát triển nhanh chóng. Bụng bầu đã nhô lên và lộ rõ.

  • Trở nên vụng về hơn: Lúc này các triệu chứng ốm nghén giảm dần, mẹ bầu cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu có thể cảm thấy vụng về hơn ở thời điểm này do hoocmon Relaxin – đây là 1 loại hoocmon gây rối cho bạn khi mang thai, ảnh hưởng đến tay và chân, khiến mẹ bầu dễ vấp ngã, làm vỡ đồ...

  • Làn da trở nên căng mịn: Ở tuần thứ 13, mẹ bầu sẽ sở hữu một làn da mịn và đẹp hơn trước, những vết mụn sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, tình trạng chảy máu nướu vẫn tiếp tục diễn ra nên hãy kiểm tra nha khoa thường xuyên nhé.

  • Tử cung và dịch âm đạo: Tử cung của thai phụ ở tuần thứ 13 đã phát triển rất nhiều. Dịch tiết âm đạo gia tăng, có màu trắng đục, không mùi hoặc có mùi nhẹ, đây là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, mẹ bầu chú ý hãy thường xuyên thay quần lót và không được thụt rửa vùng âm đạo.

  • Sự thay đổi của ngực: Ngực tiếp tục có nhiều thay đổi và nhạy cảm hơn cả. Ngực của mẹ bầu lúc này sẽ có cảm giác nặng nề hơn, thường xuyên bị đau nhức. Mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình những chiếc áo ngực mới, có kích cỡ rộng hơn, thoải mái hơn.

  • Chảy máu cam: Ở tuần thứ 13, mẹ bầu thường xuyên bị chảy máu cam. Nguyên nhân do các tĩnh mạch căng lên khiến mẹ bầu bị sổ mũi, nghẹt mũi và chảy máu mũi. Tình trạng này sẽ dần dần tự biến mất, mẹ bầu cần phải bình tĩnh và chuẩn bị khăn giấy để thấm mỗi khi bị chảy máu cam. Giữ ẩm khoang mũi và sử dụng khẩu trang thường xuyên để bảo vệ khỏi khói bụi.

Mẹ cần làm gì khi thai nhi được 11 tuần?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh cũng như chăm sóc, bảo vệ bản thân tốt hơn, khi mang thai ở tuần thứ 11 thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

  • Không vận động mạnh hay lao động quá sức trong giai đoạn đầu thai kỳ.

  • Đi khám thai, siêu âm để tầm soát dị tật thai nhi ở giai đoạn sớm, từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả nếu phát hiện bất thường.

  • Hãy bổ sung thêm sắt, axit folic đều đặn để tránh tình trạng thiếu máu.

Những mẹo vui dân gian đoán giới tính thai nhi ở tuần 11, 12

Thai 11 tuần biết trai hay gái chưa, thực tế bố mẹ nào cũng tò mò về giới tính của thai nhi. Theo quan điểm dân gian có một số mẹo vui dự đoán giới tính thai nhi, cha mẹ có thể thử như sau.

Dùng nhẫn cưới

11 tuần có biết trai hay gái chưa, cha mẹ có thể sử dụng nhẫn cưới để xác định giới tính của em bé là trai hay gái. Mẹo này thực tế đã có từ rất lâu và cách thực hiện thì cũng hết sức đơn giản.

  • Mẹ sử dụng dây để buộc nhẫn cưới sau đó treo sát bụng bầu. Khi chiếc nhẫn chuyển động theo hình tròn nhanh chóng và mạnh thì rất có thể mẹ đang mang bầu bé gái.

  • Khi chiếc nhẫn chuyển động như quả lắc thì có nghĩa là mẹ đang mang bầu bé trai.

Phương pháp không quá khó tuy nhiên việc xác định chuyển động của chiếc nhẫn cần được quan sát một cách kỹ càng.

Mẹ bầu thèm chua hay ngọt

Thai 11 tuần 4 ngày biết trai hay gái chưa, mẹ bầu có thể dự đoán dựa theo vị giác. Khi mẹ bầu thèm đồ chua thì rất có khả năng đang mang thai bé trai. Trường hợp mẹ bầu thèm đồ ngọt thì có thể đang mang thai một bé gái xinh đẹp.


Mẹ bầu thèm đồ ngọt thì có thể đang mang thai một bé


Đây là một quan điểm dân gian được lại và rất nhiều trường hợp đã đúng. Tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh vấn đề này. Tuy nhiên dự đoán theo mẹo cũng là một phương pháp rất thú vị.

Nhịp tim của thai nhi

Nhiều mẹ bầu thắc mắc có dựa vào nhịp tim thai 11 tuần biết trai hay gái được không. Kinh nghiệm phương tây cho rằng thai nhi có nhịp tim trên 140 nhịp mỗi phút là bé gái, dưới 140 nhịp/phút thường là bé trai.

Vì thế khi siêu âm khám thai định kỳ mẹ có thể nhờ bác sĩ xem nhịp tim của bé là bao nhiêu để dự đoán nhé.

Da mặt của mẹ

Thai nhi 11 tuần đã biết trai hay gái chưa, một mẹo nhỏ thú vị là mẹ có thể dựa vào da mặt của mình để đoán biết giới tính của con nhé. Các mẹ bầu có dấu hiệu da tay khô, bàn chân lạnh hơn thường là mang thai bé gái. Ngoài ra cũng có nhiều quan niệm cho rằng chị em có da đẹp, mịn màng thường là mang bầu bé gái, còn da mụn mằn sẽ là mang bầu bé trai.

Trên đây là những thông tin trả lời câu hỏi “thai 11 tuần biết trai hay gái chưa”. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích dành cho các mẹ bầu. Khi cần tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch khám có thể [BẤM VÀO ĐÂY] để được hỗ trợ tư vấn bởi các bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh - 221 Nguyễn Thị Minh Khai - Quận 1 - TP.HCM

Tham khảo từ: AzTorial

Xem thêm bài viết:

504 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page