top of page

Phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không?

Phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không? Việc nghỉ ngơi sau khi phá thai sẽ giúp sức khỏe nhanh hồi phục, hạn chế tác dụng phụ không mong muốn. Vậy thực hư việc đi lại vận động sau phá thai như thế nào? Sau phá thai cần nghỉ ngơi bao lâu? Nội dung bài viết sau đây sẽ có thông tin về vấn đề này.

Phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không

Quy trình phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp phá thai an toàn, hiệu quả. Phương pháp này thường được chỉ định trong trường hợp thai nhỏ từ 5 – 7 tuần, đã vào tử cung. Thông thường, quy trình phá thai bằng thuốc sẽ diễn ra theo các bước sau.

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ siêu âm, kiểm tra để xác định thai phụ và thai nhi đảm bảo điều kiện để phá thai không? Nếu đảm bảo các tiêu chí sẽ được ký vào bản cam kết để phá thai.

  • Bước 2: Thai phụ được chỉ định uống viên thuốc đầu tiên dưới sự theo dõi của bác sĩ. Viên thuốc này có tác dụng ngưng sự phát triển của thai nhi. Lúc này, túi thai cũng sẽ bong ra khỏi vị trí làm tổ. Thai phụ sẽ được theo dõi tại cơ sở y tế tầm 30 phút nếu không có dấu hiệu bất thường sẽ được ra về.

  • Bước 3: Sau 2 ngày, thai phụ quay lại phòng khám để sử dụng viên thuốc thứ 2. Tác dụng của viên thuốc này chính là tống thai nhi ra ngoài như sảy thai tự nhiên. Sau khi uống thuốc, thai phụ sẽ có triệu chứng đau bụng do thai nhi đang được đẩy ra ngoài. Chị em được theo dõi 4 giờ tại phòng khám, nếu các chỉ số ổn định sẽ được ra về.

  • Bước 4: 2 tuần sau, chị em quay lại phòng khám để tái khám.

Phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không?

Vậy phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không? Việc nghỉ ngơi sau khi uống thuốc phá thai là điều cần thiết để giúp sức khỏe nhanh hồi phục, hạn chế tác dụng phụ. Do đó, việc đi lại sau khi phá thai chị em cũng cần phải lưu ý.

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung – Phòng khám Đa khoa Quốc tế cho hay: Phá thai bằng thuốc được đánh giá đơn giản, hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Do đó, chị em sau khi dùng thuốc phá thai cần phải hạn chế việc đi lại. Nên dành thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng giúp sức khỏe ổn định. Bởi khi phá thai, vùng kín đang bị tổn thương nên việc đi lại có thể gây mất máu, ngất xỉu, chóng mặt... Điều này tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Lời khuyên cho chị em đó là sau khi phá thai cần thu xếp công việc để nghỉ ngơi. Không nên đi làm sớm hay vận động mạnh để tránh gây tổn thương vùng kín. Bởi sau phá thai vùng kín sẽ ra nhiều máu, đau bụng chị em cần phải hạn chế việc đi lại.

Phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không?

Việc phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không chúng tôi đã giải đáp cụ thể. Nhiều chị em có băn khoăn liệu phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ ở trên, phá thai bằng thuốc được đánh giá đơn giản, có hiệu quả cao. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu như chị em phá thai tại nhà hay phá thai tại các cơ sở không uy tín. Với những trường hợp này có thể đối mặt với những biến chứng sau:

Dị ứng với thuốc phá thai



Nếu thai phụ dị ứng với các thành phần của thuốc phá thai sẽ có nguy cơ bị dị ứng. Các triệu chứng có thể gặp phải như nổi mề đay, mẩn ngứa. Trường hợp nặng còn bị choáng váng, khó thở, tụt huyết áp.

Buồn nôn, tiêu chảy hoặc nôn mửa

Buồn nôn, tiêu chảy là triệu chứng thường gặp sau khi uống thuốc phá thai. Hầu hết, các triệu chứng này chỉ diễn ra trong một vài ngày và sẽ tự biến mất.

Trường hợp đau bụng nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê một số thuốc để giảm đau. Hoặc thai phụ có thể dùng khăn ấm, nước nóng để chườm bụng.

Đau đầu và chóng mặt

Tác dụng phụ này thường sẽ xuất hiện sau khi chị em uống viên thuốc Misoprostol. Để cải thiện tình trạng chóng mặt, đau đầu chị em nên bổ sung nhiều hoa quả, nước lọc. Tuyệt đối không nên uống rượu và cà phê trong thời điểm này.

Bị sốt trong vài giờ, đôi khi kèm theo ớn lạnh

Tình trạng sốt, ớn lạnh có thể xuất hiện sau khi phá thai. Tuy nhiên, chúng không quá nghiêm trọng và thường sẽ tự khỏi.

Băng huyết, ra máu

Ra máu là triệu chứng bình thường sau khi phá thai bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu như tự ý phá thai hay phá thai tại cơ sở không đảm bảo chị em còn bị băng huyết. Lúc này, máu kinh sẽ diễn ra trong thời gian dài, chị em còn bị đau bụng dữ dội. Băng huyết nếu kéo dài có thể gây mất máu, hôn mê, đe dọa đến tính mạng.

Viêm nhiễm phụ khoa

Rất nhiều chị em bị viêm nhiễm phụ khoa sau khi sử dụng thuốc phá thai. Bởi sau khi phá thai vùng kín bị chảy máu, tử cung đang bị tổn thương. Nên nếu không đảm bảo khâu vệ sinh vùng kín rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân có hại.

Gây rối loạn nội tiết


Phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không

Sử dụng thuốc phá thai ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và quá trình rụng trứng. Điều này khiến cho nội tiết tố trong cơ thể của chị em bị rối loạn. Nên chu kỳ nguyệt san sẽ diễn ra thất thường, khó xác định ngày rụng trứng.

Vẫn có thai sau khi dùng thuốc

Nhiều chị em tự ý phá thai tại nhà gây nên tình trạng sót thai, khiến thai vẫn phát triển nhưng dị dạng. Trẻ sau sinh sẽ bị khiếm khuyết bẩm sinh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của trẻ. Thai phụ trong trường hợp này cũng đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguy cơ thai ngoài tử cung

Nhiều chị em dùng thuốc phá thai nhưng thai chưa vào tử cung. Như vậy, thai nhi vẫn phát triển bình thường mà không phải được tống ra ngoài như chị em nghĩ. Thai vẫn phát triển ở ngoài tử cung, khi đến kích thước nhất định khiến tử cung bị vỡ.

Vỡ tử cung là biến chứng rất nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe sinh sản, tính mạng. Do đó, chị em cần phải thăm khám và chỉ dùng thuốc dưới sự giám sát của bác sĩ.

Sau khi phá thai cần nghỉ ngơi bao lâu?

Phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không? Bác sĩ Dung khuyến cáo chị em cần hạn chế đi lại và nghỉ ngơi hợp lý. Vậy sau khi phá thai cần nghỉ ngơi bao lâu?

Sau khi dùng thuốc phá thai, vùng kín của chị em sẽ chảy máu khoảng 5 – 7 ngày. Quá trình chảy máu tương tự như ngày đèn đỏ, máu có màu đỏ thẫm và có lẫn cục máu đông. Sau một vài ngày triệu chứng sẽ giảm và hết hẳn. Trong quá trình chảy máu chị em cần phải nghỉ ngơi để sức khỏe hồi phục.

Về thời gian nghỉ ngơi, bác sĩ Dung khuyến cáo chị em nên nghỉ ngơi ở nhà ít nhất từ 2 – 3 ngày. Lưu ý nên tránh vận động mạnh, hạn chế đi lại, không mang vác vật nặng. Nhiều chị em đi làm sớm khiến sức khỏe suy yếu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng phục hồi.

Bên cạnh việc nghỉ ngơi, chị em cần cũng cần lưu ý:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chỉ nên vệ sinh bên ngoài, không thụt rửa sâu bên trong.

  • Thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh gây bí bách, viêm nhiễm.

  • Mặc quần lót có kích thước vừa vặn, chất liệu thấm hút tốt. Giặt và phơi quần lót ở nơi khô ráo, có ánh nắng mặt trời.

  • Chú trọng về vấn đề ăn uống hàng ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bổ sung lượng máu đã mất.

  • Kiêng chuyện giường chiếu cho đến khi sức khỏe phục hồi. Nếu chưa có ý định mang thai, hãy sử dụng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Trên đây là thông tin giải đáp phá thai bằng thuốc có nên đi lại nhiều không? Hy vọng bài viết đã giúp ích cho chị em trong việc chăm sóc bản thân sau khi uống thuốc. Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn về vấn đề phá thai, chị em liên hệ đến hotline 03.8558.1111 hoặc [Bấm vào đây]


10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page