top of page

Tư thế nằm sau khi hút thai giảm đau nhanh chóng nhất

Tư thế nằm sau khi hút thai giúp giảm đau nhanh chóng sẽ giúp các chị em giảm bớt các cơn đau gò tử cung sau khi thực hiện phương pháp tiểu phẫu này. Đây là bài viết được nhiều chị em quan tâm, nên đọc kỹ để chăm sóc, phục hồi sau hút thai được an toàn, tránh viêm nhiễm.

Tư thế nằm sau khi hút thai giảm đau nhanh chóng nhất

Tư thế nằm sau khi hút thai giúp giảm đau nhanh chóng nhất? Quá trình hút thai diễn ra khá nhanh chóng nhưng lại khiến cơ thể phụ nữ bị mất máu và rút đi rất nhiều sức lực. Do đó, các bác sỹ khuyên chị em sau khi nạo hút thai xong nên hạn chế chuyển động, nằm yên ít nhất 1 tiếng sau khi hoàn thành tiểu phẫu.

Người vừa nạo hút thai xong có thể thoải mái chọn cho mình tư thế mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản khoa, chỉ nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Khi nằm hai chân nên khép lại. Nếu nằm ngửa, nên có một chiếc gối đặt lên bụng bởi nó sẽ làm giảm cơn đau hơn. Nếu nằm nghiêng, chỉ nên nghiêng người ở mức vừa phải, không nên để bụng tì sấp xuống giường gây khó chịu, ảnh hưởng tới hoạt động tuần hoàn máu.



Khi vừa được chuyển từ giường phẫu thuật sau giường nghỉ, người nạo phá thai nên nằm thẳng bất động khoảng 10-15 phút để máu ít lưu thông hơn, ngăn ngừa việc băng huyết xảy ra. Sau đó, nếu thấy các cơn đau làm cơ thể mệt mỏi và tư thế này không giúp làm giảm cơn đau thì nhẹ nhàng chuyển dần sang tư thế nằm nghiêng. Chú ý mỗi lần xoay, đổi tư thế nằm cần nhẹ nhàng, không nên mạnh bạo.

Sau khoảng 1-3 tiếng nằm nghỉ ngơi và thấy hiện tượng co thắt, đau bụng dưới đã đỡ hơn thì có thể yên tâm ra về. Để đảm bảo an toàn tối đa, các mẹ nên tuân thủ chỉ định dùng thuốc điều trị của bác sỹ và hạn chế làm việc nặng, di chuyển nhiều.

Sau hút thai phải kiêng những gì?

Bên cạnh vấn đề tư thế nằm sau khi hút thai thì sau hút thai phải kiêng gì cũng được chị em quan tâm. Phá thai bằng bất kỳ phương pháp nào cũng sẽ gây ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe cũng như tâm lý của người phụ nữ. Để hồi phục sức khỏe và giúp cơ thể ổn định trở lại, chị em cần chú ý chế độ kiêng cữ sau hút thai. Vậy hút thai xong phải kiêng những gì? Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho các chị em:

Kiêng quan hệ tình dục

Đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất trong vấn đề hút thai xong phải kiêng những gì.

Sau hút thai kiêng quan hệ bao lâu? Sau khi thực hiện thủ thuật hút thai, chị em nữ giới cần kiêng quan hệ tình dục trong vòng ít nhất một tháng. Điều này sẽ giúp chị em tránh được việc có thai ngoài ý muốn và hạn chế những tổn thương không cần thiết cho cổ tử cung. Sau khi hút thai, cơ thể và đặc biệt là vùng kín của chị em phải chịu tổn thương cũng như bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó cần được bảo vệ và kiêng quan hệ.

Không vận động mạnh

Sau khi hút thai có nên đi lại nhiều? Sau khi thực hiện thủ thuật hút thai, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em nữ giới cần dành thời gian nghỉ ngơi từ 1 - 2 tuần. Tránh làm việc nặng, không hoạt động mạnh, không đi lại nhiều… Bởi việc làm này có thể gây áp lực cho vùng bụng dưới, khiến các tổn thương ở cơ quan sinh dục của chị em nữ giới càng trầm trọng hơn.

Kiêng cữ trong vấn đề vệ sinh

Về vấn đề vệ sinh thì hút thai xong phải kiêng những gì? Chị em nữ giới cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh đúng cách, thay băng vệ sinh hàng ngày, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo, không sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh, không mặc đồ lót ẩm ướt, không nên tắm bồn, vệ sinh vùng kín từ trước ra sau, tránh làm ngược lại,...

Kiêng cữ trong chế độ ăn uống

Hút thai xong phải kiêng những gì trong chế độ ăn uống? Chị em nữ giới cần tránh những đồ ăn lạnh, đồ ăn cay nóng, đồ tanh và thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ. Tuyệt đối không dùng chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá, cà phê,…

Cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu protein, vitamin, canxi… để cơ thể mau chóng phục hồi.

Lưu ý về tư thế nằm sau khi hút thai

Sau khi hút thai, cơ thể chị em nữ giới sẽ bị mất máu, suy nhược và thường xuyên bị đau bụng. Các chuyên gia khuyên chị em nên nghỉ ngơi tại chỗ, có thể chọn tư thế nằm cho phù hợp như nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Khi nằm, hai chân của chị em khép lại.

Nếu nằm ngửa, chị em nên có một chiếc gối đặt lên bụng để làm giảm cảm giác đau. Nếu nằm nghiêng, chị em chỉ nên nghiêng người ở một mức vừa phải, không nên để bụng tì sấp xuống giường sẽ gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động tuần hoàn của máu.

Chị em nữ giới cũng chú ý mỗi lần xoay, đổi tư thế nằm cần phải thực hiện nhẹ nhàng, không nên thực hiện quá mạnh.

Bên cạnh việc chú ý đến việc hút thai xong phải kiêng những gì để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, chị em cần chú ý khi thấy các bất thường như lượng máu ra không giảm đi, đau bụng dữ dội, sốt, ra nhiều dịch có mùi hôi… thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các thăm khám và xử lý kịp thời. Bởi đây có thể là dấu hiệu hút thai không thành công hoặc chị em đang gặp biến chứng sau hút thai.

Chăm sóc để sức khỏe hồi phục trở lại

Để cho cơ thể khỏe mạnh, phục hồi nhanh hơn sau khi nạo thai, chị em nên được nghỉ ngơi tuyệt đối trong ít nhất 2 tuần. Để giảm bớt cảm giác đau, khó chịu do các cơn co tử cung chị em có thể:

  • Dùng miếng đệm sưởi ấm chườm bụng. Theo dân gian cũng có thể chườm ấm bụng bằng hỗn hợp muối rang gừng ngải cứu bọc trong một tấm vải.

  • Uống đầy đủ nước đặc biệt là nếu chị em đang bị nôn mửa hoặc có hiện tượng tiêu chảy thì nên uống nước ấm.

  • Nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ người nhà: massage bụng, ngực theo chiều kim đồng hồ, hỗ trợ việc đi lại, chăm sóc sức khỏe và tinh thần.

  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Cần đi khám ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường sau

Việc nạo hút thai nhiều lần sẽ khiến bạn tăng nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục, sức khỏe giảm sút, nặng hơn là vô sinh. Do đó, khi có bất kỳ lý do nào muốn đình chỉ thai lớn thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bên cạnh đó thì sau khi hút thai nếu có những dấu hiệu bất thường sau đây thì lập tức nên khám và kiểm tra lại ngay:

  • Âm đạo ra nhiều máu và kéo dài trên 1 tuần.

  • Đau bụng ngày càng dữ dội hơn.

  • Khí hư có mùi hôi khó chịu.

  • Cơ thể sốt hoặc ớn lạnh, mệt mỏi nhiều ngày

Hy vọng những thông tin chia sẻ vừa rồi về tư thế nằm sau khi hút thai và sau hút thai nên kiêng gì đã giúp chị em có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe sau khi nạo hút thai. Nếu còn đang thắc mắc chị em có thể [BẤM VÀO ĐÂY] hoặc gọi tới hotline 03.8558.1111 để để được các bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế hỗ trợ miễn phí.

Xem thêm bài viết:

46 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page