top of page

4 Cách tự nghe tim thai ở nhà không phải siêu âm

Đã cập nhật: 20 thg 4, 2022

Mẹ có thể áp dụng các cách nghe tim thai ở nhà vào khoảng tuần thứ 18 - 20, tùy thuộc vào các yếu tố như cân nặng của mẹ, vị trí của em bé và vị trí của nhau thai.



Thời điểm thích hợp nghe tim thai không cần siêu âm là khi nào?

Muốn nghe tim thai ở nhà không cần siêu âm, trước hết bạn phải nắm rõ đâu là thời điểm thích hợp. Hơn nữa, việc hiểu về nhịp tim thai cũng là một trong những kiến thức thai sản quan trọng.

Thực tế, thời điểm để nghe tim thai rõ nhất ở mỗi mẹ là không giống nhau. Nhưng về lý thuyết, tim thai đã xuất hiện và bắt đầu đập kể từ ngày thứ 22 của thai kỳ. Sang đến các tuần thứ 6–7, mẹ đã có thể nghe được “nhịp sống” của bé cưng lần đầu nhờ vào kỹ thuật siêu âm hiện đại. Đây là kỷ niệm đáng nhớ vì thế mẹ đừng quên đưa cả bố vào phòng khám để ghi lại khoảnh khắc thú vị này nhé!

Nhiều trường hợp mẹ phải chờ đến khoảng tuần thứ 8–10 mới nghe thấy tiếng tim của con đập. Nguyên nhân dẫn đến việc này có thể là do ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt hoặc liên quan đến sự phát triển của thai nhi.

Cách nghe tim thai chính xác mà không cần siêu âm là khi nào? Để nghe tim thai không cần siêu âm, mẹ phải đợi đến giai đoạn thai nhi 20 tuần tuổi trở đi. Lúc này, nhịp tim của thai nhi đã đập mạnh mẽ và rõ ràng hơn (120–160 nhịp/phút). Khi ấy, bố chỉ việc áp tai vào bụng mẹ đã có thể nghe thấy rồi.

Lưu ý, nếu nghe được nhịp đập tim thai to, rõ thì điều này cho thấy “thiên thần nhí” đang phát triển rất tốt và bố mẹ có thể an tâm.

Cách nghe tim thai ở nhà

Chủ động tìm hiểu và áp dụng cách nghe tim thai tại nhà sẽ giúp các mẹ sớm cảm nhận được sự phát triển ổn định của em bé, mà không cần ngày nào bạn cũng phải tìm đến bác sĩ.

Dùng ống nghe khám bệnh của bác sĩ

Tai nghe bác sĩ là một dụng cụ y tế phổ biến được sử dụng để khuếch đại tiếng ồn bên trong, đặc biệt là cho tim và phổi. Thiết bị đáng tin cậy này cũng có thể dùng như 1 cách nghe nhịp tim thai ở nhà cho mẹ.

Cách nghe tim thai tại nhà bằng ống nghe Pinard

Pinard là một thiết bị hỗ trợ nghe tim thai tại nhà được làm bằng gỗ; nó được ứng dụng rất phổ biến ở các cơ sở y tế.

Cách sử dụng loại ống nghe này rất đơn giản. Bạn chỉ cần áp phần đầu phẳng của ống nghe lên tai người nghe; còn đầu sừng thì áp lên bụng bà bầu.

Ưu điểm của thiết bị này, đó là bạn có thể nghe trực tiếp nhịp tim của thai nhi trong bụng; mà không cần sự hỗ trợ của nguồn năng lượng nào cả.

Tuy vậy, nó cũng có nhược điểm cố hữu; đó là chỉ có người bố và các thành viên khác trong gia đình mới nghe được tim thai. Còn bà bầu thì không thể nghe được.

Cách sử dụng máy đo tim thai Doppler

Về cơ bản, cấu tạo của máy nghe tim thai tại nhà bao gồm các phần sau: gồm phần đầu dò và phần máy chủ, hoạt động cũng như một máy siêu âm mini. Đầu dò để nghe nhịp tim thai, còn phần máy chủ để hiển thị nhịp tim thai.

Cách sử dụng máy đo tim thai như sau:

  • Bôi ít gel loại dùng cho siêu âm lên bụng. Lấy tay thoa đều lớp gel đó lên phần bụng mà mẹ đã xác định vị trí em bé.

  • Dùng đầu dò và rà quanh phần bụng. Nếu vị trí nào mà bắt được nhịp tim của bé đập thì màn hình máy chủ sẽ hiện con số lên, đồng thời sẽ được được rất rõ âm thanh đập bùm bụp của tim con yêu, còn không thì sẽ không hiện số.


Cách nghe tim thai tại nhà không cần siêu âm

Cách nghe tim thai: Dùng ống nghe Pinard Horn

Pinard Horn là thiết bị dùng để nghe tim thai không cần siêu âm đã xuất hiện từ lâu. Nó gồm phần đầu phẳng là vị trí để đặt tai của người nghe. Và phần đầu to hơn dùng để di chuyển xung quanh vùng bụng của thai phụ. Mẹ có thể sắm Pinard Horn để nghe tiếng tim con đập từ khoảng tuần 18–20 của thai kỳ.

Dụng cụ này khá gọn nhẹ (thường làm bằng gỗ) và không phải sử dụng điện năng hay pin để hoạt động. Vì vậy, mẹ có thể mang theo bên mình đến bất kỳ đâu. Tuy nhiên, máy này có một bất lợi đó là người mẹ sẽ không thể trực tiếp nghe được tim thai. Thay vào đó, các thành viên khác trong gia đình mới có thể làm điều này.

Cách sử dụng như sau:

  • Người nghe đứng bên phải thai phụ.

  • Sau đó, người nghe đặt ống nghe vuông góc với thành bụng.

  • Rồi di chuyển liên tục cho đến khi xác định được tim thai rồi nghe bằng tai phải.

Lắng nghe được những nhịp đập của thai nhi là một điều vô cùng thiêng liêng, ý nghĩa với mỗi cha mẹ. Cùng với sự phát triển của y học, các mẹ bầu có thể dễ dàng nghe tim thai tại nhà với các cách trên. Nếu bạn còn đang thắc mắc có thể [BẤM VÀO ĐÂY] để được các bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội giarp đáp nhé! Bên cạnh áp dụng biện pháp này, nên cũng nên khám thai định kỳ nhằm đảm bảo sức khỏe và phát hiện kịp thời những bất thường có thể xảy đến với con.


Xem thêm bài viết:

167 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page