top of page

Phụ nữ sau khi phá thai cần kiêng những gì?

Sau khi phá thai sức khỏe của chị em rất yếu, do đó để giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục. Lúc này, bên cạnh những việc cần làm thì chế độ kiêng khem cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy phụ nữ sau khi phá thai cần kiêng những gì? Câu trả lời sẽ được bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung - bác sĩ CKI Sản phụ khoa của phòng khám Đa Khoa Quốc Tế chia sẻ ở bài viết dưới đây. Mời chị em hãy cùng tham khảo.


Phụ nữ sau khi phá thai cần kiêng những gì

Biểu hiện của cơ thể sau phá thai

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung cho biết “Phá thai được hiểu đơn giản là phương pháp sử dụng thuốc hoặc các phương pháp ngoại khoa để đình chỉ thai nghén trong buồng tử cung và đưa thai nhi ra ngoài trước thời kỳ sinh nở. Tuy nhiên, dù áp dụng bằng bất cứ phương pháp nào thì sau khi phá thai xong, chị em cũng đều sẽ có những biểu hiện như sau:

Dấu hiệu phá thai thành công

  • Ra máu âm đạo kéo dài (khoảng từ 5 – 10 ngày, tùy cơ địa từng người). Lượng máu ban đầu ra nhiều sau đó giảm dần và hết hẳn.

  • Đau âm ỉ bụng dưới giống như kỳ kinh

  • Rối loạn kinh nguyệt

  • Dịch âm đạo bất thường, thường có màu nâu đen không mùi hôi, vùng kín không bị ngứa

  • Ngực đau và căng tức

  • Cảm thấy buồn nôn, sốt nhẹ, ớn lạnh, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón,…

Dấu hiệu phá thai không thành công

  • Ra máu âm đạo kéo dài trên 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, máu ra có màu đen và mùi hôi khó chịu.

  • Đau bụng dưới dữ dội

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có màu lạ và mùi hôi khó chịu, vùng kín ngứa ngáy, đau rát,…

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, kèm theo hơi thở có mùi

  • Sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, choáng, ngất xỉu,…

Trong trường hợp này chị em cần phải đến ngay các cơ sở y tế càng càng sớm càng tốt. Vì đây là những triệu chứng điển hình cảnh báo ca phá thai của chị em đã thất bại (sót thai, sót nhau, viêm nhiễm, băng huyết, thủng tử cung, rách tử cung,…). Những biến chứng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Chính vì thế, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà để phá thai hoặc thực hiện tại các cơ sở y tế chui, kém chất lượng. Bởi đây là nguyên nhân hàng đầu khiến chị em đối mặt với những biến chứng nguy hiểm vừa nêu trên.

Sau khi phá thai cần kiêng những gì?

Như đã biết thì cơ thể chị em phụ nữ sau khi phá thai rất yếu ớt, mệt mỏi, suy nhược do mất máu hoặc do cơn đau từ thủ thuật phá thai. Vì vậy, để sức khỏe nhanh chóng phục hồi, chị em cần xây dựng cho mình một chế độ kiêng khem hợp lý. Vậy sau khi phá thai cần kiêng những gì?

Kiêng các loại đồ ăn nào

Trong chế độ ăn uống, chị em phụ nữ sau khi phá thai cần chú ý kiêng các loại đồ ăn sau đây.

  • Đồ ăn cay nóng: Vì những loại đồ ăn này sẽ khiến cơ thể nóng trong, nhiệt độ ở vùng kín cũng tăng lên khiến âm đạo nóng ẩm và kích thích khu vực này dẫn đến chảy máu. Lúc này, lúc này khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, nếu như không chú ý vệ sinh sạch sẽ, sẽ dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ và chế biến lại nhiều lần, làm mất chất dinh dưỡng. Nếu nếu chị em ăn những loại đồ ăn này sau khi phá thai sẽ khiến quá trình hồi phục diễn ra lâu hơn. Không những thế, điều này còn có thể gây ra nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Đồ ăn vặt: Các loại đồ ăn vặt như bánh ngọt, kẹo, khoai tây chiên,… thường chứa hàm lượng đường, chất béo cao. Do đó, sau khi phá thai chị ăn chúng sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, dễ dẫn đến ung thư đường tiêu hóa.

  • Đồ ăn nhanh: Vì trong đồ ăn nhanh có chứa nhiều chất có thể gây trầm cảm nhẹ cho phụ nữ sau phá thai.

  • Hải sản: Tôm, cá, ốc, cua, mực,… là những loại hải sản có tính hàn. Nên sau khi phá thai chị em nên kiêng ăn những loại hải sản này. Vì nếu chị em ăn các loại chúng sẽ dễ bị băng huyết kéo dài và đau bụng dữ dội.

  • Đồ ăn được chế biến từ đậu nành: Đậu nành tốt cho nữ giới, tuy nhiên với những chị em sau khi phá thai, chất phytate trong đậu nành sẽ ức chế khả năng hấp thu sắt trong cơ thể.

Bên cạnh những đồ ăn vừa nêu trên, sau khi phá thai chị em cũng nên kiêng uống các loại đồ uống có ga, có cồn hoặc sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, café,…). Vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe của chị em sau khi phá thai .

Kiêng làm các công việc nặng nhọc

Sau khi phá thai cơ thể của nữ giới sẽ trở nên suy yếu và dễ tổn thương. Hơn nữa, tử cung của phụ nữ sau phá thai rất nhạy cảm. Nêm sau khi phá thai chị em nên kiêng làm các công việc nặng nhọc vì lúc này sức khỏe và các tổn thương bên trong vẫn chưa hồi phục. Các công việc như giặt giũ bằng tay, xách nước, vác đồ nặng, leo cầu thang nhiều… các chị em không nên làm vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì thế, chị em phụ nữ cần chú ý tránh làm các công việc nặng nhọc, quá sức. Bên cạnh đó, chị em cũng nên hạn chế đi lại trong những ngày đầu, khi đi chị em chỉ nên đi lại nhẹ nhàng giúp máu lưu thông, cơ thể thoải mái để hồi phục tốt hơn.

Kiêng quan hệ

Phá thai khiến cho tử cung của chị em phụ nữ bị tổn thương. Do đó, sau khi phá thai các bác sĩ đều khuyên chị em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất từ 1 – 2 tháng. Điều này không chỉ giúp cho những tổn thương ở tử cung có đủ thời gian để hồi phục. Mà còn giúp chị em ngăn ngừa viêm nhiễm, nhiễm trùng và mang thai ngoài ý muốn,...

Tránh mang thai lại quá sớm

Sau khi phá thai, chị em nên tránh việc mang thai lại quá sớm. Bởi khi mang thai quá sớm, khi tử cung chưa hồi phục có thể gây có thắt tử cung và tống thai ra ngoài kèm theo nhiều máu. Hơn nữa, việc mang thai quá sớm còn có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu, băng huyết, viêm nhiễm – nhiễm trùng,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của chị em.

Vậy nên, nếu chị em muốn có thai trở lại, chị em nên tham khảo ý kiến và nhờ sự tư vấn của bác sĩ để biết được chính xác nhất thời điểm mang thai trở lại. Thông thường, các bác sĩ sản phụ khoa khuyên chị em nữ giới sau khi phá thai xong cần phải đợi 3 – 6 tháng mới nên mang thai trở lại, thời điểm lý tưởng nhất là 6 tháng. Vì đây là khoảng thời gian đủ để tử cung lành lại, sức khỏe ổn định và thoải mái về tâm lý.

Hồi phục thể chất và tinh thần sau phá thai

Để hồi phục thể chất và tình thần sau khi phá thai thì bên cạnh chế độ kiêng khem vừa nêu trên. Sau khi phá thai xong, chị em phụ nữ cần lưu ý một số điều như sau:

Dành thời gian để nghỉ ngơi

Sau khi phá thai nữ giới mất đi một lượng máu lớn khiến cho cơ thể suy yếu. Do đó, sau khi phá thai chị em phụ nữ cần chú ý dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi cho đến khi cơ thể đã hồi phục. Tùy vào phương pháp thai mà chị em lựa chọn mà thời gian nghỉ ngơi sẽ khác nhau.

Nếu chị em áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, không đau, không mất nhiều máu, thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 10 ngày. Còn đối với chị em thể chất yếu hoặc áp dụng thủ thuật nạo, hút thai, thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 15 ngày, tốt nhất là 30 ngày.

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết:

Các chất dinh dưỡng sau khi phá thai mà chị em phụ nữ cần bổ sung đó là:

+ Protein: Đây là chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể mau hồi phục, giúp tái tạo máu, bổ sung năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như: Thịt bò, gan động vật, cá tươi, các sản phẩm từ trứng và sữa hoặc các chế phẩm từ đậu, rau dền, rau ngót,…

+ Nhóm các vitamin B, C, E: Nhóm vitamin này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giảm tình trạng viêm nhiễm, cải thiện thiếu máu cho nữ giới sau khi phá thai. Một số những thực phẩm chứa nhiều Vitamin như: Mít, cam, bưởi, táo, nho, cà chua, rau xanh,… . Nhưng thực phẩm này, chị em, có thể nấu chín hoặc xay làm nước uống hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, những thực phẩm này còn chứa một lượng sắt và photpho nhất định giúp cải thiện tình trạng thiếu máu ở nữ giới.

+ Axit folic: Đây là một loại vitamin thuộc nhóm B, chúng thường được bổ sung trước và sau thời gian mang thai. Axit folic có chức năng giúp sản xuất hồng cầu và tế bào mới. Chính vì thế, phụ nữ sau phá thai cần phải bổ sung thêm nhiều axit folic để tránh làm tổn hại cơ thể và tránh khó mang thai cho những lần tiếp theo. Axit folic có nhiều trong gan động vật, bông cải xanh; rau bina; đậu bắp; rau diếp; măng tây; dưa hấu, đậu Hà Lan,…

+ Canxi: Chất này có tác dụng giúp nữ giới làm giảm tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, đau nhức và giúp cho quá trình hồi phục cơ thể nhanh hơn. Một số thực phẩm có chứa nhiều canxi mà nữ giới cần bổ sung như: cá mòi, cải xoăn, các loại rau có lá xanh sẫm, các loại ngũ cốc, các loại hạt, phô mai,…

Bên cạnh đó, nữ giới cần phải bổ sung đầy đủ các loại rau, củ, quả để tăng cường chất xơ, khoáng chất, vitamin để tăng cường hấp thu dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa. Cũng như chú ý uống đủ nước, khoảng 2 – 2,5 lít/ ngày, chị em có thể uống nước lọc, sữa hoặc nước ép trái cây.

Tập luyện nhẹ nhàng

Sau khi phá thai chị em nên tránh tập luyện nặng nhọc, thay vào đó chị em nên chọn cho mình cách tập luyện nhẹ nhàng bằng cách tập yoga hoặc đi bộ. Điều này giúp máu lưu thông, cơ thể thoải mái để hồi phục tốt hơn.

Giải tỏa tâm lý, cảm xúc sau phá thai

Sau khi phá thai, chị em cần giải tỏa tâm lý, cảm xúc sau phá thai bằng cách luôn giữ cho tinh thần và tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress,…

Mặt khác, để giúp cho sức khỏe nhanh chóng hồi phục, sau khi phá thai chị em cũng cần chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, tránh thụt rửa sâu âm đạo và thay băng vệ sinh thường xuyên (khoảng 3 – 4h/lần). Sau 2 tuần kể từ khi phá thai chị em cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm kiểm tra xem việc phá thai đã thành công hay chưa.

Tái khám ngay nếu gặp những dấu hiệu sau

Sau khi phá thai nếu như chị em có những dấu hiệu như: ra máu âm đạo kéo dài trên 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm. Máu ra có màu đen mùi hôi khó chịu, kèm theo đau bụng dưới dữ dội, choáng, ngất, khí hư ra nhiều, có màu lại và mùi hôi khó chịu,…. Chị em cần tái khám ngay. Bởi đây là những dấu hiệu điển hình cảnh báo ca phá thai của chị em đã thất bại.

Biến chứng có thể xảy ra

Một số biến chứng có thể gặp ở chị em sau khi thực hiện phá thai đó là:

  • Sót thai, sót nhau

  • Rách cổ tử cung, thủng tử cung, dính buồng tử cung

  • Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung ở những lần mang thai tiếp theo

  • Băng huyết, viêm nhiễm đường sinh dục

  • Đau bụng, chảy máu kéo dài

  • Tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung do dụng cụ không được tiệt trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến vô sinh.

  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc không có kinh nguyệt do viêm dính tử cung.

  • Sốc do đau, do dùng thuốc trong quá trình thực hiện thủ thuật.

Những biến chứng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em về sau. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Căng thẳng tâm lý, stress về việc phá thai

Sau khi phá thai, nhiều chị em bị ám ảnh và cảm thấy cảm thấy tội lỗi, mặc cảm, tự ti, hối hận,… Điều này khiến cho chị em căng thẳng tâm lý, stress về việc phá thai. Từ đó, khiến cho nữ giới sống khép kín hơn, ngại trao đổi và dần dần hình thành tâm trạng trầm uất, tự kỷ, trầm cảm...thậm chí bị tâm thần.

Do đó, trước khi thực hiện phá thai chị em cần phải suy nghĩ thật kỹ. Chính vì thế để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của mình một cách trọn vẹn. Các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em khi bắt buộc phải bỏ thai cần chú ý lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện.

Nếu vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ thực hiện phá thai thì phòng khám Đa Khoa Quốc Tế, địa chỉ 221 Nguyễn Thị Minh Khai - Quận 1 - Tp.HCM là một gợi ý. Hiện tại, phòng khám được Sở Y tế cấp cấp phép thực hiện phá thai an toàn bằng 2 phương pháp đó là phá thai bằng thuốc và hút thai chân không.

Đặc biệt, trước khi phá thai tại phòng khám, chị e, còn được các bác sĩ sử dụng công nghệ ánh sinh học giúp làm sạch âm đạo và ngăn ngừa viêm nhiễm sau phá thai. Sau khi phá thai xong kết hợp cho chị em áp dụng phương pháp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể bằng các bài thuốc Đông y có tác dụng giúp cân bằng nội tiết tố - môi trường âm đạo, điều hòa kinh nguyệt, nâng cao thể trạng; tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng hồi phục sức khỏe,….

Không những thế, tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hồ Chí Minh toàn bộ quá trình thăm khám và thực hiện phá thai đều do đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện trong điều kiện đầy đủ hệ thống máy móc đảm bảo vô khuẩn. Từ đó giúp cho việc chẩn đoán và quá trình phá thai diễn ra nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Mặt khác, phòng khám còn chú trọng đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi mang tầm “bệnh viện khách sạn”. Môi trường y tế sạch sẽ, luôn được vô khuẩn đảm bảo an toàn. Cùng với đó là mô hình khám chữa bệnh “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” đảm bảo tính riêng tư và mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối. Thủ tục thăm khám nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Chi phí được niêm yết công khai theo quy định của Bộ Y tế.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề phụ nữ sau khi phá thai cần kiêng những gì? Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp được cho chị em có thêm được những thông tin hữu ích, cũng như lựa chọn được cho mình địa chỉ phá thai uy tín. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, hãy nhấp chuột chọn TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 03.8558.1111 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Xem thêm bài viết:

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
hỏi bác sĩ
bottom of page