top of page

Thai 18 tuần nặng bao nhiêu mẹ bầu có thể yên tâm?

Đã cập nhật: 6 thg 5, 2022

Thai 18 tuần nặng bao nhiêu mẹ bầu có thể yên tâm? Đây chính là thời điểm phát triển các giác quan của bé rõ rệt hơn so với các tuần trước đó. Lúc này, con đang bận rộn với một “trò chơi” mới đó chính là gặp chân và tay. Do đó mà mẹ có thể cảm thấy các thay đổi trong cơ thể, đau tức bụng sẽ xảy ra thường xuyên hơn

Thai 18 tuần nặng bao nhiêu

Thai 18 tuần nặng bao nhiêu?

Về câu hỏi: thai nhi 18 tuần nặng bao nhiêu? Các bác sĩ chuyên khoa Đa khoa quốc tế Hà Nội giải đáp như sau: Thai nhi khi được 18 tuần tuổi cân nặng chuẩn khoảng 190 gr, chiều dài tính từ đầu đến mông là khoảng 15 cm. Tại thời điểm này, em bé sẽ được so sánh giống như trái ớt chuông.

Với những chị em trước khi mang bầu đã có cân nặng lý tưởng thì để thai nhi có mức cân nặng như tiêu chuẩn thì trong 9 tháng mang bầu bạn cần tăng cân trung bình từ 11,5- 16kg. Đặc biệt trong kỳ tam cá nguyệt thứ 2 (tính từ khi mang thai đến tháng thứ 6) mẹ phải tăng từ 5,5 kg đến 6,5kg.

Thai 18 tuần kích thước bao nhiêu

Bảng cân nặng và kích thước thai nhi chuẩn qua từng tuần

Khi mang thai 18 tuần, các bác sĩ cho biết cân nặng của mẹ tăng tốt nhất là từ 4kg đến 5,5 kg.

Bảng cân nặng có thể giúp các mẹ thấy được sự thay đổi của bé yêu được thay đổi qua từng tuần. Bắt đầu từ tuần thứ 8 cho đến tuần thứ 40 của thai kỳ. Sau khi thăm khám, mẹ có thể so sánh với bảng này để theo dõi cân nặng cũng như chiều dài thai để biết con mình có đang phát triển tốt không.

Trong trường hợp em bé có cân nặng không tương tự như bảng thì các mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé, khi đó thay đổi về chế độ ăn uống, dinh dưỡng, tập luyện, ngủ nghỉ theo hướng dẫn của bác sĩ cho hợp lý.

Những thay đổi của mẹ bầu trong tuần 18 của thai kỳ

Sau khi đã biết được thai 18 tuần nặng bao nhiêu, những thay đổi của mẹ bầu trong tuần 18 của thai kỳ sẽ ra sao cũng được các mẹ quan tâm. Mẹ bầu có thể nhận thấy thay đổi khi thai 18 tuần qua:

Vóc dáng cơ thể

Từ đầu thai kỳ đến tuần 18, mẹ bầu tăng trung bình thêm 5- 6 kg. Đây là mức tăng ổn định và hoàn toàn bình thường. Nếu cân nặng có lớn hơn, chị em nên kiểm soát cân nặng bằng cách giảm các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo động vật. Nhiều bà bầu ở thời điểm này đã bắt đầu có bụng bầu và dần thay đổi cách ăn mặc cho đúng dáng một mẹ bầu hơn. Cân nặng của mẹ có thể tăng lên nữa nên tốt nhất hãy chọn cho mình nhưng bộ đồ phù hợp nhất nhé!


Thai 18 tuần phát triển ra sao

Làn da

Thời điểm này, da mặt sẽ xuất hiện các vết nám do hàm lượng hormone estrogen tăng cao. Các vùng nách, đùi, bẹn, cổ, quầng vú trở nên thâm hơn. Một đường sậm màu kéo dài từ rốn đến xương mu cũng xuất hiện. Biểu hiện này là hết sức bình thường đối với các mẹ khi mang thai vì vậy không cần phải quá lo lắng. Chị em cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nên mặc đồ chống nắng, bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời để hạn chế sự phát triển của các vết nám da.

Tụt huyết áp

Mặc dù các biểu hiện ốm nghén đã chấm dứt nhưng khá nhiều mẹ bầu cảm thấy chóng mặt, hoa mắt khi bước sang tuần 18. Nguyên nhân là do huyết áp của chị em thấp hơn bình thường. Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ chất sắt thông qua chế độ ăn hàng ngày hoặc uống viên sắt để hạn chế tình trạng mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt.

Đau nhức hông


Thai 18 tuần như thế nào

Những cơn đau ở một hoặc hai bên hông nhất thỉnh thoảng xuất hiện, đặc biệt là khi chị em thay đổi tư thế ngồi, nằm đột ngột hoặc sau khi vận động nhiểu. Đây là dấu hiệu đau dây chằng nâng đỡ tử cung do kích thước của thai nhi đang ngày càng lớn dần. Dây chằng bị kéo giãn để thích ứng với sự phát triển của bé. Các mẹ có thể mát-xa cơ thể nhẹ nhàng hàng ngày, chườm ấm hoặc đi bơi thường xuyên sẽ cải thiện khá nhiều tình trạng đau dây chằng.

Khám thai

18 tuần là mốc khám thai quan trọng, đặc biệt với trường hợp thai phụ lớn tuổi, thai phụ có chỉ số độ mờ da gáy cao khi khám thai ở tuần 12. Lúc này bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ thực hiện xét nghiệm sàng lọc Triple test để dự đoán nguy cơ thai nhi có bị Down, dị tật ống thần kinh hoặc dị dạng nhiễm sắc thể hay không. Thậm chí bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định việc chọc ối để kiểm tra.

Mẹ bầu nên kiêng gì khi mang thai 18 tuần

Ngoài thông tin về thai 8 tuần nặng bao nhiêu thì mẹ bầu nên kiêng gì khi mang thai 18 tuần? Bổ sung nhiều dưỡng chất nhưng mẹ bầu cũng đừng quên kiêng những thực phẩm sau để đảm bảo cho sức khỏe của em bé:


thai 18 tuần tuổi

  • Các chất kích thích: như rượu bia, nước ngọt, đồ uống có ga hay cà phê,... là những thực phẩm bà bầu cần tránh xa không chỉ ở tuần thứ 18 mà còn trong suốt thai kỳ để đảm bảo cho sức khỏe người mẹ cũng như không gây hại cho bào thai.

  • Đồ ăn mặn: ăn mặn khiến mẹ bầu dễ mắc các bệnh lý về thận, huyết áp cao, rối loạn đường tiêu hóa,... từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.

  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường: như bánh kẹo, đồ ăn nhanh,... khi mang bầu mẹ luôn có cảm giác thèm ăn nhưng hãy tránh xa những loại đồ ăn kể trên nhé vì chúng có thể khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát, dẫn đến các biến chứng như tiểu đường, bệnh về hô hấp, khó sinh,...

  • Loại thực phẩm không đảm bảo an toàn: đồ ăn tái, sống, sữa chưa được tiệt trùng hoặc không rõ nguồn gốc. Ngoài thì thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, hay chiên dầu mẹ cũng cần tránh xa nhé.

Mong rằng với những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Thai 18 tuần nặng bao nhiêu thì mẹ bầu mới có thể yên tâm? Các bác sĩ khuyên bạn, trong suốt thai kỳ hãy quan tâm nhiều hơn với dinh dưỡng, giấc ngủ bởi nó là yếu tố tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Nếu thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào vui lòng [BẤM VÀO ĐÂY] để được bác sĩ tư vấn và chăm sóc

Xem thêm bài viết:

123 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page