top of page

[CẨM NANG] Bà bầu có ăn măng được không?

Quá trình mang thai chắc hẳn không hề đơn giản nhất là đối với những mẹ bầu lần đầu tiên có con. Do đó, vấn đề về dinh dưỡng, thực phẩm thường rất nhiều bà bầu quan tâm và tìm hiểu. Điển hình như câu hỏi: Bà bầu ăn măng được không? Các món ăn chế biến từ măng thường có giá trị dinh dưỡng cao, thế nhưng trong măng vẫn còn chứa một số độc tố không có lợi cho sức khỏe thai kỳ. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!


bà bầu ăn măng có được không

Bà bầu có ăn măng được không?

Măng là món ăn yêu thích trong rất nhiều bữa ăn của gia đình của nhiều gia đình Việt Nam. Măng có thể chế biến thành rất nhiều món ngon. Đó là vì chúng có mùi thơm và hương vị riêng cũng như kết cấu đặc trưng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu hiện nay, bà bầu hoàn toàn có thể ăn được măng trong suốt cả thai kỳ. Vì đây là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, cả măng tươi và măng khô.

Bà bầu nên ăn bao nhiêu măng thì hợp lý?

bà bầu ăn măng được không

Sau khi đã biết bà bầu ăn măng có được không thì bà bầu nên ăn bao nhiêu măng sẽ hợp lý. Măng tươi tốt nhưng khi sử dụng quá nhiều rất dễ gây ngộ độc. Bà bầu chỉ nên ăn 1 - 2 lần/ tháng, mỗi lần ăn không quá 200 - 300g và không nên ăn thường xuyên.

Khi mua măng về ăn măng cần được chế biến bằng cách ngâm muối và rửa sạch nhiều lần. Đối với măng tươi phải luộc ít nhất 3 nước trước khi chế biến. Măng bỏ luộc vài ba lần nước sẽ giúp loại bỏ bớt đi độc tố xyanide. Mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng nước luộc măng để ăn.

Mang thai ăn măng và một số tác hại có thể mẹ chưa biết

Tuy măng có rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng nhưng lượng nhỏ độc tính trong măng vẫn không được loại bỏ. Bà bầu mang thai ăn nhiều măng sẽ làm tăng thêm những nguy cơ sau đây:

Ngộ độc

Do trong măng có glucozit thường sản sinh ra các axit xyanhydric trong dạ dày, nếu cơ thể bà bầu không thể chịu nổi chất độc sẽ tống ra ngoài theo đường nôn. Các triệu chứng nguy hiểm hơn có thể xảy ra như: Khó thở hay tụt huyết áp. Thậm chí là tử vong nếu bà bầu không được cấp cứu kịp thời.

Đầy bụng

Măng có nhiều chất xơ và chính là nguyên nhân tình trạng ợ hơi, khó tiêu. Đặc biệt, nếu ăn măng trong 3 tháng đầu tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn.

Thiếu máu

Độc tính cyanide trong măng có tác dụng tiêu cực tới chuỗi hô hấp và làm vô hiệu hóa enzym sắt khiến người ăn phải bị thiếu oxy và máu. Ai cũng hiểu nhu cầu máu khi mang thai của bà bầu tăng lên nhiều lần. Vậy nên, đây chính là một trong những lý do vì sao bà bầu mang thai không nên ăn măng.

Mẹo chọn măng dành cho các bà bầu

Tiếp theo là mẹo chọn măng dành cho bà bầu sau khi đã biết được bà bầu ăn măng có được không. Khi chọn mua măng tươi để tránh mua măng có ngâm hóa chất người tiêu dùng nên nhìn quan sát và làm theo các bước sau đây:

Màu sắc bên ngoài

Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng. Bình thường măng tự nhiên có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm.

Măng ngâm hóa chất có màu vàng đậm

Độ giòn

Măng không ngâm hóa chất sẽ dai hơn và không dễ gãy khi bẻ vì được ngâm muối còn măng ngâm hóa chất thường giòn và dễ bẻ gãy vụn.

Độ bóng

Măng ngâm hóa chất thường trông bắt mắt và không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.

Uống nước mía khi mang thai tốt hay không tốt?

Ngửi mùi măng

Khi chọn măng, những bà nội trợ cũng nhớ ngửi mùi măng. Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi sẽ có mùi SO2 (mùi diêm sinh) rất đặc trưng.

Hỏi nhanh về chủ đề: Bà bầu có ăn măng được không

Để kết thúc bài viết "Bà bầu ăn măng được không" Health Care sẽ trả lời nhanh về các vấn đề liên quan tới măng dành cho mẹ bầu.

Ăn măng có sảy thai không?

Mặc dù khoa học chưa chứng minh nhưng nhiều người tin rằng măng có thể gây sẩy thai ở phụ nữ mang thai. Mẹ thường được khuyên không nên ăn măng trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Bà bầu ăn măng ngâm được không?

Mẹ hoàn toàn có thể sử dụng các loại măng ngâm chua, măng đóng hộp hoặc rau muối chua trong thai kỳ với lượng vừa phải. Tuy nhiên, mẹ bầu nên tránh xa các loại măng ngâm tự làm vì chúng có nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại như Listeria, có thể gây ra các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng.

Bà bầu ăn măng xào được không?

Khi đã quyết định có với việc Bầu ăn măng được không, mẹ hẳn thắc mắc mẹ bầu ăn măng xào được không? Các loại măng xào hay măng đã chế biến chín kỹ đều an toàn với mẹ bầu.

Bà bầu ăn măng tươi được không?

Ngoài những chất dinh dưỡng tốt, măng tươi còn chứa một loại độc tố tự nhiên như cyanide taxiphyllin. Vì vậy, nên tránh ăn măng tươi và đảm bảo chúng đã được nấu chín kỹ trước khi ăn. Thái mỏng măng cũng có thể giúp rửa trôi một phần chất độc.

Bầu 3 tháng cuối có được ăn măng không?

Tùy vào một số trường hợp khác nhau mà mẹ có thể sử dụng măng trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Sử dụng một lượng nhỏ măng trong giai đoạn cuối của thai kỳ giúp co thắt tử cung để dễ sinh thường.

Mẹ bầu ăn măng luộc được không?

Với măng luộc, liệu mẹ bầu ăn măng được không? Mẹ có thể ăn măng luộc, miễn là nó đã được luộc chín kỹ. Đặt nồi trên lửa nhỏ, đun sôi nước và điều chỉnh lửa để duy trì lửa nhỏ đều đặn. Luộc măng trong vòng 45 đến 50 phút, hoặc cho đến khi xiên hoặc tăm gỗ không gặp lực cản khi xuyên qua lõi.

Lời kết

Vậy là bà bầu ăn măng được không đã được Health Care giải đáp rồi nhé! Nhìn chung, dù vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận mẹ bầu ăn măng sẽ khiến thai nhi nhiễm độc. Tuy nhiên nếu băn khoăn với câu hỏi có thai ăn măng được không thì câu trả lời của các chuyên gia chính là thai phụ nên thay thế măng bằng những món ngon khác để đảm bảo an toàn hơn. Đặc biệt là măng tươi khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả thai phụ và em bé. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp các mẹ bổ sung thêm kiến thức cho mình trong thời kỳ mang thai. Nếu còn băn khoăn bạn có thể tham khảo các bác sĩ qua hotline 03.8558.1111 hoặc [BẤM VÀO ĐÂY] để được hỗ trợ trực tiếp


Xem thêm bài viết:

13 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page