top of page

Cách phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc tại phòng khám Hồ Chí Minh

Phá thai bằng thuốc là gì? Cách phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc? Phá thai 4 tuần tuổi có tội không? Là những vấn đề được bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung – Bác sĩ sản phụ khoa tại phòng khám phụ khoa Đa khoa Quốc tế chia sẻ trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc là cách sử dụng hai dạng thuốc tây để kìm hãm sự phát triển của thai nhi. Giải pháp này chỉ được bác sĩ chỉ định cho phép thực hiện nếu thai nhi dưới 7 tuần tuổi và đã vào tử cung. Do vậy, để biết có thể phá thai được bằng thuốc hay không thì thai phụ cần làm siêu âm xác định sự phát triển của thai đang ở tuần thứ bao nhiêu.

Trong trường hợp thai nhi đã phát triển được hơn 8 tuần tuổi thì tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, khi này nếu thai phụ vẫn muốn bỏ thai thì nên sử dụng phương pháp hút thai để đảm bảo an toàn.

Chức năng của thốc phá thai là làm tạm dừng sự phát triển của thai nhi, đồng thời kích thích tử cung của thai phụ co bóp liên tục và đẩy bào thai ra ngoài, giống như quá trình xảy ra tự nhiên. Với phương pháp phá thai bằng thuốc này thì tỷ lệ thành công khá cao, song cũng có nhiều trường hợp phải làm phá thai đến vài lần, do phá thai bằng thuốc thất bại khiến sót thai, sót nhau,... Khi này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ buộc phải can thiệp các phương pháp khác như nạo hút thai để đưa thai ra ngoài.

Cách phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc tại cơ sở Y tế

Theo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh thì khi có ý định tiến hành phá thai 4 tuần tuổi thì việc đầu tiên bạn nên làm là đến các cơ sở y tế chuyên khoa để siêu âm để chắc chắn thai nằm trong tử cung cũng như thực hiện những kiểm tra sức khỏe cần thiết.

Trường hợp thai nhi được xác định nằm trong buồng tử cung, tuổi thai khoảng 4 tuần, thai phụ không gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe hay các bệnh lý nguy hiểm (tim mạch, máu khó đông…) thì có thể áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc – đây là cách phá thai trong tháng đầu tiên.

Phá thai bằng thuốc với trường hợp thai 4 tuần tuổi khá là đơn giản, dễ sử dụng, nhanh chóng và an toàn, không (hoặc ít) gây đau đớn cho thai phụ, cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung nên không gây ra những tai biến như nhiễm trùng, thủng tử cung hay biến chứng vô sinh…

Để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe, thai phụ nên lựa chọn cách phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc tại các cơ sở uy tín để được tiến hành phá thai theo đúng các bước quy chuẩn:



Bước 1: Kiểm tra tổng quát.

Thực hiện kiểm tra tổng thể sức khỏe của thai phụ để đảm bảo thai phụ đủ điều kiện về sức khỏe, đảm bảo quá trình phá thai bằng thuốc an toàn nhất có thể.


Bước 2: Uống thuốc ra thai viên thứ nhất.

Bác sỹ cho bạn uống viên thuốc phá thai thứ nhất, viên thuốc này có tác dụng khiến túi thai bị bong ra khỏi niêm mạc tử cung.


Bước 3: Uống thuốc phá thai viên thứ hai.

Bác sỹ cho bạn uống viên thuốc phá thai thứ hai sau khoảng 48 giờ (2 ngày) để kích thích tử cung co bóp và đẩy thai ra ngoài.

Thai phụ sẽ thấy xuất hiện các hiện tượng như ra máu, đau bụng như trong kỳ kinh,… Tùy trường hợp mà bác sỹ có thể chỉ định cho bạn một lượng thuốc giảm đau thích hợp.


Bước 4: Tiến hành thăm khám lại để kiểm tra kết quả và mức độ thành công; đồng thời hướng dẫn thai phụ cách chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể chỉ định phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc, ví dụ như trường hợp thai phụ mang thai ngoài tử cung, việc phá thai bằng thuốc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai phụ.

Trường hợp thai phụ mắc phải một số bệnh lý như hẹp van 2 lá, bệnh lý tuyên thượng thận, tăng huyết áp, dị ứng thuốc, điều trị corticoid toàn thân lâu ngày… cũng không nên áp dụng phương pháp này bởi có thể kéo theo những tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của thai phụ, thậm chí có thể sót thai, sót nhau…

Vì vậy mà trường hợp bạn mang thai ngoài ý muốn và có ý định đình chỉ thai kỳ, bạn nên đi siêu âm để xem thai nhi đã vào buồng tử cung hay chưa ( vì có những người thai 5 tháng mới vào buồng tử cung) nếu thai đã vào buồng tử cung thì 4 tháng vẫn có thể thực hiện thủ thuật phá thai. Nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo thời điểm phá thai an toàn nhất là khoảng 45 ngày, tăng khả năng thành công, hạn chế đến mức tối đa biến chứng nạo phá thai cũng như nguy hiểm có thể xảy ra.

Lưu ý khi phá thai 4 tuần tuổi

Theo ý kiến chia sẽ từ các chuyên gia sản phụ khoa cho biết thì, để có thể thực hiện phá thai 4 tuần tuổi an toàn và mang lại hiệu quả cao thì cần phụ thuộc vào những yếu tố quyết định sau đây.

  • Phương pháp phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc chỉ áp dụng được cho trường hợp thai nằm trong tử cung, nếu thai nằm ngoài tử cung thì tuyệt đối không nên tiến hành sử dụng thuốc phá thai vì điều này rất nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Vì vậy chị em nên thực hiện siêu âm trược khi tiến hành phá thai bằng thuốc.

  • Ngoài ra việc xác định tuổi thai cũng rất quan trọng trong việc sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, vì tùy vào tuổi thai khác nhau mà các bác sĩ sẽ có các chỉ định sử dụng phương pháp phá thai khác nhau.

  • Cần thực hiện thăm khám phụ khoa trước khi thực hiện phương pháp phá bỏ thai nhi 4 tuần tuổi bằng thuốc.

  • Thai phụ cần báo cho bác sĩ biết các tình trạng bệnh phụ khoa hay bệnh tiền sử trước đó của bản thân để các bác sĩ có những điều trị và phương pháp thực hiện phá thai phù hợp.

  • Việc thực hiện phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc cần thực hiện đúng quy trình tại những cơ sở chuyên khoa uy tín, dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao và mức độ an toàn cũng được đảm bảo hơn.

  • Không thực hiện phá thai bằng thuốc tại nhà, không được tự ý mua thuốc bên ngoài và sử dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Nếu thực hiện phá thai bằng thuốc tại nhà và có những triệu chứng như xuất huyết, hoặc gây choáng váng, mê mang không tỉnh thì cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín về sản phụ khoa để thực hiện thăm khám điều trị kịp thời.

Phá thai 4 tuần tuổi (1 tháng) có tội không?

Đã từng là mẹ không ai nỡ bỏ đi máu mủ của mình tuy nhiên do không ít nhân tố mà phải thực hiện đình chỉ quá trình có thai. Theo các chuyên gia, bác sĩ thì việc phá thai 4 tuần tuổi có tội không còn phụ thuộc vào nguyên do, mục đích mà bạn muốn phá thai.

Trong tình huống chị em bỏ thai vì mục đích vụ lợi, buôn bán và chọn lựa giới đặc tính thì đây được coi là trường hợp có tội, từng được quy định trong pháp luật Việt Nam. Còn với tình huống phá thai do sức khỏe phụ nữ có bầu không cho phép, đứa trẻ bị dị tật, có thai ngoài ý muốn, mang thai do mắc phải xâm phạm, thiếu môi trường kinh tế,…thì không xem là xấu, là có tội.

Khi sức khỏe của bạn thiếu nguy cơ để mang thai, nếu tiếp tục mang thai sẽ ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi thì hành động phá thai của bạn không được xem là có tội.

Phá thai bằng thuốc là gì? Cách phá thai 4 tuần tuổi bằng thuốc? Phá thai 4 tuần tuổi có tội không? Đều đã được bác sĩ chuyên khoa giải đáp. Nếu còn thắc mắc bạn có thể gọi tới hotline 03.8558.1111 hoặc [BẤM VÀO ĐÂY] để nhận tư vấn trực tiếp


Xem thêm bài viết:

12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page