top of page

Bác sĩ giải đáp - Sau khi quan hệ bao lâu thì có thai

Đã cập nhật: 21 thg 4, 2022

Sau khi quan hệ bao thì có thai? Đây là chủ đề thường được nhiều chị em quan tâm. Và dấu hiệu mang thai mà chị em không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu bài viết để có được giải đáp cho vấn đề này nhé!


Sau quan hệ bao lâu thì có thai

Sau quan hệ bao lâu thì biết có thai?

Sau quan hệ bao lâu thì biết có thai, quan hệ tình dục nếu không sử dụng phương pháp phòng tránh thì rất dễ thụ thai. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng dễ dàng và nhiều trường hợp cần đến một vài năm mới có thể thụ thai thành công.

Thời gian tinh trùng gặp trứng và thụ thai

Thông thường, để di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng, tinh trùng khoảng 2 đến 3 ngày, chậm là 5 ngày. Hành trình di chuyển của tinh trùng không hề bị cản trở bởi trọng lực vì thế, dù bạn ở tư thế nào thì tinh trùng cũng có thể đến gặp trứng một cách dễ dàng.

Nếu người phụ nữ đang ở trong giai đoạn rụng trứng, trứng đã chờ ở phần ống dẫn trứng thì sau khi quan hệ, tinh trùng mất trung bình khoảng 45 phút, chậm nhất là 12 tiếng để có thể gặp trứng và thụ thai.

Do tinh trùng có khả năng tồn tại trong cơ quan sinh dục tới 5 ngày nên bạn vẫn có thể có thai khi bạn không trong giai đoạn rụng trứng.Và ngày chị em quan hệ không có nghĩa là ngày bạn thụ thai, mà chị em có thể thụ thai một vài ngày sau đó khi trứng rụng.



Thời gian phôi thai làm tổ

Khi quá trình tinh trùng gặp trứng và thụ thai đã hoàn thành, quá trình phôi thai (trứng đã thụ thai) làm tổ trong thành tử cung sẽ diễn ra. Phải đến khi phôi thai đã được làm tổ ổn định trong thành tử cung mới có thể khẳng định bạn đã mang thai. Chính vì thế để ước tính quan hệ bao lâu thì biết có thai, chúng ta cần phải dựa trên thời điểm phôi thai làm tổ thành công.

Sau khi thụ thai thành công, phôi thai cũng cần có thời gian để phát triển và di chuyển từ ống dẫn trứng xuống tử cung, rồi làm tổ ở nơi đây. Trong khi quá trình thụ thai chỉ diễn ra trong khoảng 45 phút hoặc có thể đợi đến 5 ngày sau khi quan hệ, thì quá trình phôi thai phát triển và làm tổ ở thành tử cung sẽ phải diễn ra trong khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai. Như vậy, tính tổng cả thời gian thụ thai và phôi thai hình thành, làm tổ ở tử cung sẽ cần khoảng 10 đến 15 ngày. Điều này có nghĩa là sau khi quan hệ tình dục khoảng 10 đến 15 ngày mới có thể biết bạn đã mang thai hay chưa.

5 Dấu hiệu mang thai mà chị em không thể bỏ qua

Bên cạnh vấn đề sau khi quan hệ bao lâu thì

Mệt mỏi

sau khi quan hệ bao lâu là có thai

Khi bạn có dấu hiệu mang thai, nồng độ progesterone trong cơ thể bắt đầu tăng nhanh và tiếp tục tăng trong suốt tam cá nguyệt thứ nhất. Progesterone là chất duy trì nội tiết tố của thai kỳ, ngăn ngừa co bóp tử cung và ức chế đáp ứng miễn dịch sớm. Mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức do sự thay đổi bất thường của progesterine ở thời kỳ đầu của thai kỳ.

Thay đổi ở ngực

Đây là một trong những dấu hiệu mang thai ở người phụ nữ, do nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi nhanh chóng, bất ngờ. Khoảng 2 tuần sau khi thụ thai mẹ bầu sẽ cảm nhận được đau, tức, sưng ở vùng ngực

Khá nhiều mẹ bầu còn cảm thấy nặng nề, căng tức ở vùng ngực và kích thước của khu vực này cũng tăng lên đáng kể, phần núm vú thì có màu sậm hơn so với bình thường.

Chảy máu âm đạo

Sau khi quan hệ bao lâu thì có thai

Sau khi trứng được thụ tinh cấy sâu hơn vào niêm mạc tử cung dày, có thể sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu ở âm đạo. Ước tính có khoảng 25 – 35% chị em mang thai bị chảy máu trong khoảng 2 đến 3 ngày đầu của thai kỳ. Chị em nên để ý tới màu sắc và lượng máu ở giai đoạn thai kỳ do nhầm lẫn chảy máu kinh nguyệt với chảy máu do có thai. Chảy máu do mang bầu thường ít, máu có màu nâu và hồng nhạt chứ không phải đỏ sậm hay đỏ tươi.

Đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu nhiều lần là một trong các dấu hiệu mang thai dễ nhận biết nhất. Đối với nhiều mẹ bầu, khi mang thai sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu vì phải đi tiểu thường xuyên. Tử cung lúc này phát triển chèn ép vào bàng quang khiến chị em thường có cảm giác mắc tiểu, cứ vài phút lại đi tiểu.

Buồn nôn

Có khá nhiều chị em có biểu hiện này khi bước vào thời kỳ mang thai. Hormone thay đổi đột ngột khiên chị em có hiện tượng buồn nôn. Thông thường chị em sẽ có cảm giác buồn nôn vào buổi sáng.

Ngoài những dấu hiệu trên thì còn khá nhiều dấu hiệu mang thai sớm khác như chuột rút, tâm trạng thay đổi thất thường, thay đổi về thói quen ăn uống, nhạy cảm với mùi, chóng mặt, ngất xỉu…

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây đã giúp các chị em có giải đáp về thắc mắc sau khi quan hệ bao lâu thì có thai hay sau khi quan hệ bao lâu là biết có thai. Nếu còn vấn đề gì, vui lòng [BẤM VÀO ĐÂY] hoặc liên hệ hotline 03.8558.1111 để được các bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh - 221 Nguyễn Thị Minh Khai - Quận 1 - thành phố Hồ Chí Minh giải đáp, tư vấn rõ hơn.


Xem thêm bài viết:

14 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page